Man United, từ dở đến tệ ở châu Âu

Admin
Thất bại trước Bayern Munich ở cuộc tái đấu ngay tại sân nhà Old Trafford, Man United chính thức bị loại khỏi Champions League 2023-2024 ngay từ vòng bảng, không có cả vé \'an ủi\' xuống chơi ở Europa League

Nỗi thất vọng bao trùm lên sân Old Trafford, một thời được gán cho danh xưng mỹ miều "Nhà hát những giấc mơ" nhưng giờ đây lại là nơi chứng kiến vô vàn ác mộng của đội quân áo đỏ thành Manchester. Có thể nói, trong tất cả các thời kỳ kể từ sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ tròn 10 năm trước, Man United dưới quyền HLV Erik ten Hag mang lại cho người hâm mộ cảm giác chán chường nhất.

Ở Giải Ngoại hạng Anh, họ không chỉ phải nhún nhường trước các "ông lớn" mà còn thua cả các đối thủ dưới cơ. Còn tại đấu trường châu lục, "Quỷ đỏ" thua thảm từ sân nhà đến sân khách, thậm chí ghi bàn trước nhưng vẫn mất điểm theo cách tệ hại nhất. Với thất bại 0-1 mới nhất trước Bayern Munich, Man United chính là đội bóng Anh đầu tiên để thủng lưới tới 15 bàn tại vòng bảng Champions League.

Vô số "kỷ lục buồn" cũng theo chân thất bại này xuất hiện: Không chỉ lần đầu tiên kết thúc vòng bảng Champions League với vỏn vẹn 4 điểm, Man United cũng lần đầu tiên thua tới 4 trận vòng bảng, lần đầu tiên không giữ sạch lưới trong 5/6 trận vòng bảng, lần đầu tiên thua dù dẫn trước đến 2 bàn tại vòng bảng Champions League.

Tất cả các thông số trên chỉ rõ một thực tế là Man United đang trải qua những tháng ngày vô cùng tăm tối. Một trong những lý do khiến đội bóng của HLV Erik ten Hag để thua đến 11/23 trận đã đấu từ đầu mùa đó là vấn đề nhân sự.

 Man United thiếu cân đối đội hình và không có các nhân tố xuất sắc nên thất bại trên các đấu trường Ảnh: REUTERS

Vô số ca chấn thương kéo dài khiến nhà cầm quân người Hà Lan hiếm khi nào có được đội hình ưng ý, chưa kể chính HLV này tự hạn chế sức mạnh đội bóng bằng những bản án kỷ luật "ngầm" mà trường hợp Jadon Sancho, Anthony Martial và Marcus Rashford mới đây là các ví dụ điển hình.

Mười năm trước, HLV David Moyes từng khẳng định Man United cần cải thiện nhiều vấn đề, như khả năng chuyền bóng, việc tận dụng cơ hội, chú trọng phòng thủ ngang bằng với tấn công, như nhật báo Manchester Evening News vừa dẫn nguồn. Quan điểm của HLV người Scotland dường như vẫn vẹn nguyên giá trị ở thời điểm hiện tại, bất chấp mười năm qua, Man United đã chi cả tỉ bảng để chiêu mộ cả cầu thủ lẫn HLV song thành tích ngày càng đi xuống.

Man United vẫn thông báo qua từng năm kết quả doanh thu hết sức khả quan nhưng trong thực tế, xem "Quỷ đỏ" thi đấu lúc này thực sự rất thất vọng. Kết quả thi đấu của đội bóng này luôn tỉ lệ nghịch với những con số thống kê vô cảm. Bất kỳ fan Man United nào cũng có thể dự báo gần chính xác đội hình xuất phát qua từng trận của đội, đoán đúng ý đồ của các cầu thủ qua từng pha bóng để rồi sau đó cùng thất vọng với hiệu suất dứt điểm của họ.

Hàng công "Quỷ đỏ" với 5-6 mũi nhọn, từ thâm niên như Rashford, Martial, Antony đến trẻ khỏe cỡ Hojlund, Garnacho, Pellistri đều đang mất cảm giác ghi bàn. Trong khi đó, hàng phòng ngự chơi trận hay, trận dở, để thủng lưới nhiều không chỉ ở vòng bảng Champions League lẫn trong tốp 10 Giải Ngoại hạng Anh.

Bị loại sớm ở Champions League, Man United sẽ mất đi những khoản tiền lớn, cụ thể là 8,2 triệu bảng tiền thưởng do không vào được vòng knock-out. Ngoài khoản tiền 13,4 triệu bảng chắc chắn được nhận cho 6 trận đấu của vòng bảng, "Quỷ đỏ" sẽ không giúp CLB nhận thêm 45 triệu bảng tiềm năng do không vào nổi vòng 1/8...

 

Một trung vệ ít khi được ra sân đầu mùa - Harry Maguire - nhưng mới đây lại giành giải thưởng hay nhất tháng của Ngoại hạng Anh đồng thời được chấm điểm cao nhất Man United ở các trận vòng bảng cuối cùng của Champions League. Việc vắng mặt của các cầu thủ trụ cột lại khiến các fan hài lòng, như khi Rashford lẫn Martial không thể ra sân lượt trận cuối vòng bảng Champions League vì lý do sức khỏe. Tất cả chỉ có ở Man United!

 

Tác giả: ĐÔNG LINH

Nguồn tin: Báo Người lao động