Máy bay gián điệp tạo hình chim bồ câu của Trung Quốc

Admin
Thiết bị được sử dụng để giám sát công dân, mang hình dáng chim bồ câu và được gọi bằng Dove, cái tên theo hàm ý đại sứ hòa bình.

Theo Cnet, trích dẫn báo cáo từ SCMP, nhiều năm gần đây, hơn 30 cơ quan chính phủ và quân sự Trung Quốc đã sử dụng máy bay không người lái có ngoại hình giống như những con chim để giám sát công dân nước mình ở ít nhất năm tỉnh.

 Dove trong tiếng Anh nghĩa là chim bồ câu màu trắng hoặc xám, thường được sử dụng như biểu tượng của hòa bình.

Chương trình này được cho là có tên mã là "Dove", điều hành bởi Song Bifeng, một giáo sư tại Đại học Bách khoa Tây Bắc ở Tây An. Ông Song trước đây là một nhà khoa học cấp cao của Chengdu J-20, dự án phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm đầu tiên của châu Á.

Theo thiết kế, đôi cánh của những con chim này có thể bắt chước động tác vỗ của chim thật bằng cách sử dụng một cặp tay quay chạy bằng động cơ điện. Mỗi thiết bị bay không người lái này được trang bị một máy ảnh độ nét cao, ăng-ten GPS, hệ thống điều khiển và liên kết dữ liệu với khả năng liên lạc vệ tinh.

Phần mềm của thiết bị được thiết kế đặc biệt giúp chống lại bất kỳ chuyển động giật nào, đảm bảo cho máy ảnh tích hợp bên trong chụp được hình ảnh sắc nét và quay video ổn định.

 Thiết kế của một máy bay giám sát công dân của Trung Quốc.

Dù "quy mô vẫn còn nhỏ", theo Yang Wenqing, một thành viên của nhóm điều hành chia sẻ các nhà nghiên cứu "tin rằng công nghệ có tiềm năng tốt để sử dụng với quy mô lớn trong tương lai bởi nó có một số lợi thế độc đáo trong việc đáp ứng nhu cầu về máy bay không người lái trong các lĩnh vực quân sự và dân sự".

Một nhà nghiên cứu khác tham gia dự án Dove cho biết mục tiêu của họ là phát triển một thế hệ máy bay mới với kỹ thuật lấy cảm hứng từ sinh học, có thể tránh được sự phát hiện của con người và thậm chí là cả ra-đa.

Trung Quốc dường như đang ngày càng đẩy mạnh "trò chơi giám sát" của mình. Chính quyền nước này đã sử dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt, trí thông minh nhân tạo, kính thông minh và một loạt các công nghệ khác để giám sát 1,4 tỷ công dân của mình. Mục đích dự kiến cần đạt được trong tương lai của chính quyền Trung Quốc là có thể chấm điểm mỗi cá nhân dựa trên cách họ cư xử hằng ngày.