Mẹo chống say nắng khi nhiệt độ tăng cao

Cao Hiếu
Say nắng, say nóng thường xảy ra vào những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột.
meo-chong-say-nang-khi-nhiet-do-tang-cao-1714983587.jpg

Mùa hè thường xuyên mang đến cảm giác nóng bức và khó chịu. (Ảnh: ITN)

Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng cho các hoạt động ngoài trời: đi bộ đường dài, câu cá, chèo thuyền và các bộ môn thể thao giải trí thú vị nhằm thúc đẩy tình yêu của con người với thiên nhiên, rất tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Nhưng mùa hè cũng thường xuyên mang đến cảm giác nóng bức và khó chịu, làm việc hoặc vui chơi dưới trời nắng nóng khiến chúng ta có nguy cơ bị sốc nhiệt, thậm chí đe dọa tính mạng.

Dấu hiệu phổ biến khi bị say nắng

Theo giới chuyên gia, khi bạn chuẩn bị cho những hoạt động ngoài trời, hãy nhớ thực hiện các biện pháp phòng tránh để ngăn ngừa thương tích do nhiệt.

Đôi khi mọi người bị cuốn vào những trò vui ở ngoài trời mà không nhận ra những dấu hiệu bất thường bên trong cơ thể. Nếu tình trạng đạt đến mức say nắng thì cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Kiệt sức do nhiệt thường xảy ra trước say nắng. Các dấu hiệu kiệt sức do nhiệt bao gồm da mát, ẩm, nổi da gà khi trời nóng, đổ mồ hôi nhiều, ngất xỉu, chóng mặt, mệt mỏi, mạch nhanh, nhức đầu và buồn nôn.

Nếu không được điều trị kịp thời, kiệt sức vì nóng có thể dẫn đến say nắng, một tình trạng đe dọa tính mạng.

Biện pháp phòng ngừa say nắng

2-kiet-suc-do-nhiet-9114-1714983622.jpg


Kiệt sức do nhiệt thường xảy ra trước say nắng. (Ảnh: ITN)

Say nắng xảy ra khi cơ thể đạt nhiệt độ từ 104 độ trở lên và các triệu chứng có thể bao gồm nhầm lẫn, thay đổi giọng nói, buồn nôn hoặc nôn, thở nhanh, nhịp tim đập nhanh cùng các triệu chứng khác.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng tránh hiện tượng kiệt sức vì nóng và say nắng bằng những giải pháp dưới đây:

- Mặc quần áo rộng rãi, nhẹ nhàng.

- Mặc quá nhiều quần áo hoặc quần áo bó sát sẽ không giúp cơ thể bạn hạ nhiệt đúng cách.

- Bảo vệ da khỏi bị cháy nắng.

Cháy nắng ảnh hưởng đến khả năng tự làm mát của cơ thể, vì vậy hãy bảo vệ bản thân khi ở ngoài trời bằng mũ rộng vành và kính râm, đồng thời sử dụng kem chống nắng phổ rộng có hệ số chống nắng hoặc SPF ít nhất là 30.

Thoa kem chống nắng nhiều và bôi lại sau mỗi hai giờ hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi.

- Uống nhiều nước.

- Giữ nước sẽ giúp cơ thể đổ mồ hôi và duy trì nhiệt độ cơ thể trung bình.

- Thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung với một số loại thuốc.

Hãy tham khảo nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn xem thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng giữ nước và tản nhiệt của cơ thể hay không.

- Không bao giờ để bất cứ ai ở quá lâu trong một chiếc xe đang đỗ. Đây là nguyên nhân phổ biến gây tử vong liên quan đến nhiệt ở trẻ em.

Khi đỗ xe dưới ánh nắng, nhiệt độ trong xe có thể tăng 20 độ F trong 10 phút. Sẽ không an toàn khi để người hoặc thú cưng trong ô tô đang đỗ trong thời tiết ấm hoặc nóng, ngay cả khi cửa sổ bị nứt hoặc ô tô ở dưới bóng râm. Tốt nhất bạn nên khóa xe để tránh trẻ em vào bên trong khi xe đang đỗ.

Hãy thoải mái trong những thời điểm nóng nhất trong ngày. Nếu bạn không thể tránh hoạt động gắng sức trong thời tiết nóng bức, hãy uống nhiều nước và nghỉ ngơi thường xuyên ở nơi mát mẻ.

Cố gắng lên lịch tập thể dục hoặc lao động thể chất vào những thời điểm mát mẻ hơn trong ngày, chẳng hạn như sáng sớm hoặc buổi tối.

Có thể mất vài tuần để cơ thể bạn thích nghi với thời tiết nóng bức. Hạn chế thời gian làm việc hoặc tập thể dục dưới trời nóng cho đến khi bạn quen với điều đó. Những người không quen với thời tiết nắng nóng đặc biệt dễ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt.

Nếu bạn đang dùng thuốc hoặc mắc một tình trạng làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến nhiệt, hãy tránh xa nguồn nhiệt và hành động nhanh chóng nếu bạn nhận thấy các triệu chứng quá nóng.

Nếu bạn tham gia một sự kiện hoặc hoạt động thể thao vất vả trong thời tiết nóng bức, hãy đảm bảo cung cấp dịch vụ y tế trong trường hợp khẩn cấp về nhiệt.

Say nắng cần điều trị khẩn cấp. Nếu không được điều trị, nó có thể nhanh chóng làm hỏng não, tim, thận và cơ bắp của bạn.

Thiệt hại trở nên trầm trọng hơn khi việc điều trị bị trì hoãn lâu hơn, làm tăng nguy cơ biến chứng nghiêm trọng hoặc tử vong.