Miền Bắc có thể hứng trực tiếp 2 cơn bão, lượng mưa cao hơn mọi năm

Admin
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão và áp thấp nhiệt đới khả năng xuất hiện trên Biển Đông với tần suất thấp hơn nhiều năm trong tháng 6 và tháng 7. Xu hướng mùa bão năm nay khả năng tập trung vào các tháng cuối năm.

Dự báo ban đầu cho thấy từ nay đến cuối năm, Biển Đông có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Trong đó, 4-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta, thấp hơn trung bình nhiều năm.

 Hình minh họa.

Dù vậy, ảnh hưởng của La Nina (bề mặt nước biển ở pha lạnh) có thể khiến bão xảy ra dồn dập, không loại trừ cơn bão mạnh và có hướng đi dị thường.
 
Riêng khu vực Bắc Bộ, chuyên gia nhận định từ tháng 6 đến tháng 9, khu vực khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp khoảng 2 cơn bão. Lượng mưa trong thời gian này cũng có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm.
 
Trong tháng 6, tổng lượng mưa ở miền Bắc cao hơn 10-20% so với cùng kỳ, trong đó Tây Bắc và Việt Bắc có thể ghi nhận vũ lượng cao hơn 20-30%. Tình hình mưa lũ ở miền núi phía bắc trong những tháng tới cũng diễn biến phức tạp, nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn các hồ thủy điện thuộc liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng.
 
Hiện, Bắc Bộ bắt đầu bước vào đợt nắng nóng sau chuỗi ngày mưa dông liên tục. Cơ quan khí tượng cho biết Bắc Bộ duy trì trạng thái oi nóng đến ngày 4/6, sau đó dịu dần. Ở khu vực Trung Bộ, nắng nóng còn kéo dài trong những ngày tới.
 
Theo dự báo, số ngày nắng nóng trong tháng 6 ở miền Bắc ở mức thấp hơn so với cùng kỳ. Đồng thời, áp thấp nhiệt đới hoặc bão khả năng xuất hiện trên Biển Đông trong khoảng 2 tuần tới.
 
Tác giả: Việt Hương (T/h)
 
Nguồn tin: ĐSPL/NĐT