Món thịt quen thuộc khiến não người đàn ông có ổ sán

Lan Anh
Người đàn ông Mỹ 52 tuổi bị nhiễm ký sinh trùng nặng do sở thích ăn thịt chưa nấu chín trong nhiều năm.
thuc-an-1710754045.jpg

Thịt lợn chưa nấu chín có thể bị nhiễm sán dây lợn Taenia solium, gây tổn thương cho cơ thể. Ảnh: Pexels.

Theo The Guardian, người đàn ông giấu tên 52 tuổi ở Mỹ đi khám trong tình trạng bị đau nửa đầu trong suốt nhiều tuần. Trước đó, ông uống thuốc không đỡ, thậm chí có xu hướng ngày càng trầm trọng. Người này cũng bị đau dữ dội ở phía sau hộp sọ.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính (CT) cho thấy người đàn ông này có nhiều u nang chứa đầy dịch lỏng bên trong não. Sau khi nhập viện, người bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính với kháng thể u nang sán.

Sau đó, các bác sĩ chẩn đoán ông mắc bệnh nang sán thần kinh, bệnh nhiễm ký sinh trùng do hệ thống ấu trùng của sán dây lợn Taenia solium gây ra.

Khi được hỏi tiền sử ăn uống, người bệnh cho biết ông có sở thích ăn thịt xông khói chưa chín kỹ, không giòn từ rất nhiều năm. Từ chi tiết này, các bác sĩ nhận định đây có thể là nguyên nhân khiến người này mắc sán dây và càng trầm trọng hơn do không rửa tay đúng cách sau đó.

Người đàn ông sau đó được kê đơn thuốc chống viêm và chống ký sinh trùng. May mắn, kết quả điều trị khả quan.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), một người có thể mắc bệnh sán dây thần kinh khi ăn phải trứng sán dây cực nhỏ. Nếu ăn thịt lợn bị nhiễm bệnh, chưa nấu chín kỹ và bị nhiễm sán dây trong ruột, người đó sẽ thải trứng qua phân.

Sau đó, nếu người này không rửa tay sau khi đi vệ sinh, họ có thể làm lây lan trứng của ký sinh trùng vào thực phẩm hoặc các bề mặt chạm vào. Những quả trứng này sau đó có thể bị người khác ăn vào nếu họ ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm.

Khi trứng xâm nhập vào cơ thể sẽ nở ra và trở thành ấu trùng, đôi khi chúng bám vào não và gây ra bệnh ấu trùng sán dây thần kinh.

Theo Medscape, các triệu chứng của bệnh có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí tổn thương, số lượng ký sinh trùng và phản ứng miễn dịch của vật chủ. Các triệu chứng có thể xảy ra bao gồm động kinh, nhức đầu, chóng mặt và đột quỵ.

CDC báo cáo căn bệnh này xảy ra trên toàn cầu nhưng tỷ lệ lây nhiễm cao nhất được tìm thấy ở các khu vực châu Mỹ Latinh, châu Á và châu Phi, những nơi có điều kiện vệ sinh kém và lợn nuôi thả rông dễ tiếp xúc với phân người.