Một trường học buộc hủy kết quả thi lại do sơ sài, sai quy chế của Bộ GD-ĐT

Admin
Tổ chức thi lại cho học sinh nhưng chỉ vỏn vẹn với 10 câu hỏi trong thời gian 15 phút, trái quy chế của Bộ Giáo dục-Đào tạo, trường học ở Đắk Lắk phải hủy kết quả và tổ chức thi lại lần tiếp theo.

Thi lại online chóng vánh chỉ... 15 phút

Sáng nay 22/10, trao đổi với PV Dân trí, ông Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk - xác nhận, trường THPT Chu Văn An vừa bị hủy kết quả thi lại lần 2 cho học sinh vì vi phạm quy chế và phải tổ chức thi lại lần 3 ngay trong hôm nay.

Theo ông Hiệp, sau khi nắm bắt thông tin về việc trường THPT Chu Văn An tổ chức thi lại sai quy định, Sở đã thành lập đoàn xuống trường kiểm tra và có công văn chỉ đạo trường hủy kết quả thi lại lần 2 để tổ chức thi lại lần 3.

Trước đó, vào tháng 8 vừa qua, trường THPT Chu Văn An tổ chức thi lại lần đầu tiên cho học sinh. Tuy nhiên, có 32 em nằm trong khu vực phong tỏa để phòng chống dịch Covid-19 nên không thể tham dự.

Đến ngày 3/9, trường này tổ chức thi lại lần 2 cho học sinh chưa dự thi lại đợt 1 được. Thời điểm này, nhà trường tổ chức thi theo hình thức online, chỉ với 10 câu hỏi, với thời gian thi chỉ có... 15 phút.

"Việc thi lại lần 2 không đúng quy chế cả cách ra đề thi, phương thức thi, thời gian thi… theo quy định của Bộ GD-ĐT, chưa đảm bảo cơ sở để đánh giá mục tiêu cần đạt môn học của học sinh nên bị buộc phải hủy toàn bộ kết quả thi. Toàn bộ học sinh thi đợt 2 đều phải thi lại, kể cả những em đã được đậu", Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk cho hay.

Sau đó, Sở đã có chỉ đạo trường phải tổ chức thi lại lần 3, việc tổ chức thi phải được lập kế hoạch và ra đề thi đúng với quy chế, ôn tập cho học sinh một tuần trước thi để đảm bảo quyền lợi.

Không bố trí cho học sinh kiểm tra lần 2 mà bắt phải thi lại

Ông Đỗ Tường Hiệp cho biết thêm, ngoài ra trường THPT Chu Văn An cũng có vi phạm khi một học sinh trong kỳ kiểm tra cuối học kỳ 2 môn Lịch sử, em này không thể tham dự vì đang trong khu phong tỏa.

Tuy nhiên, nhà trường đã không thực hiện tổ chức kiểm tra lại cho em này mà xếp em vào nhóm học sinh phải thi lại và cũng thi trong hôm nay.

 Trường THPT Chu Văn An liên tục bị phụ huynh, học sinh lẫn giáo viên phản ánh nhiều bức xúc đến các ban ngành (Ảnh: Uy Nguyễn).

Được biết, trong sáng nay (22/10), trường THPT Chu Văn An đang tổ chức thi lại cho 32 em học sinh với 39 lượt thi bằng hình thức thi trực tiếp. Để đảm bảo công tác an toàn, các em học sinh lẫn giáo viên phục vụ thi đã được test nhanh SARS-CoV-2.

"Người chịu trách nhiệm chính của những sai phạm này là Hiệu trưởng nhà trường. Thời gian qua, trường THPT Chu Văn An liên tiếp bị nhiều phụ huynh, giáo viên, học sinh bức xúc phản ánh nhiều nội dung đến Sở và UBND tỉnh. Hiện Thanh tra Sở đang quá trình làm việc với trường để hoàn tất kết luận", Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay.

Để đảm bảo quyền lợi cho học sinh đậu thi lại được lên lớp, Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo nhà trường có nhiệm vụ tổ chức giảng dạy lại kiến thức cho các em từ đầu năm đến thời điểm hiện tại do năm học mới đã bắt đầu được hơn một tháng.

Như Dân trí từng phản ánh, vào tháng 8/2021, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo Sở GD-ĐT rà soát, làm rõ việc trường THPT Chu Văn An có tổ chức thi lại cho cả học sinh vùng dịch (học sinh tại địa bàn xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột - nơi có ổ dịch cộng đồng lớn, chưa rõ nguồn lây) vào ngày 24, 25/8 hay không.

Ban đầu, bà Huỳnh Thị Kim Huệ - Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An khẳng định với PV rằng trường tổ chức thi lại hoàn toàn không có học sinh ở vùng dịch xã Cư Êbur.

Tuy nhiên, cả giáo và học sinh vùng dịch lại một mực cho rằng ngày thi có học sinh vùng dịch tham gia.

Sau khi Sở GD-ĐT vào cuộc xác minh, lãnh đạo trường lại cho rằng đã bị "lọt" học sinh vùng dịch thi lại do trong quá trình kiểm tra, rà soát thông tin, nhà trường đã không kiểm soát... chặt chẽ (!).

Đến lần tổ chức thi lại lần 2 vào ngày 3/9, trường THPT Chu Văn An lại tiếp tục để xảy ra vi phạm quy chế.

Tác giả: Thúy Diễm

Nguồn tin: Báo Dân trí