MU đáng bị thổi phạt đền?

Cao Hiếu
Cựu trọng tài FIFA, ông Subkhiddin Mohd Salleh đồng tình với quyết định thổi phạt Aaron Wan-Bissaka của 'Vua áo đen' Anthony Taylor trong trận gặp Liverpool tối 7/4.

"Đây là quả penalty hiển nhiên", ông Subkhiddin Mohd Salleh chia sẻ với Znews - Tri thức. "Cầu thủ phòng ngự của MU (Wan-Bissaka - PV) ngăn cản hướng di chuyển của cầu thủ tấn công bên phía Liverpool (Harvey Elliott - PV)".

"Ở pha bóng này, Elliott đang điều khiển trái bóng trong vùng cấm địa, sau đó Wan-Bissaka thực hiện pha tắc bóng. Tôi nghĩ cầu thủ MU phạm sai lầm. Wan-Bissaka có tình huống truy cản, khiến đối thủ không thể thực hiện tình huống rê dắt lên phía trước", cựu trọng tài FIFA người Malaysia tiếp tục.

Wan-Bissaka phạm lỗi với Harvey Elliott trong trận MU hòa Liverpool với tỷ số 2-2 hôm 7/4.
Wan-Bissaka phạm lỗi với Harvey Elliott trong trận MU hòa Liverpool với tỷ số 2-2 hôm 7/4.

Ông Subkhiddin Mohd Salleh cũng cho rằng chính vì Wan-Bissaka ngăn cản tình huống đi bóng của Elliott, vị trí lại nằm ở vùng cấm địa, do đó trọng tài Anthony Taylor mới thổi phạt đền với MU.

"Nếu Wan-Bissaka không thực hiện tình huống truy cản hướng đi bóng của Elliott, cầu thủ Liverpool hoàn toàn có thể tạo ra điều gì đó nguy hiểm về khung thành đối thủ", ông Subkhiddin Mohd Salleh, người từng làm nhiệm vụ tại FIFA World Cup 2010 và Asian Cup 2011, phân tích thêm.

Trên Telegraph, cựu trọng tài Keith Hackett của Premier League dành lời khen cho đồng nghiệp Anthony Taylor. Ông nêu quan điểm: "Trọng tài Taylor đứng ở vị trí rất thuận lợi để quan sát tình huống. Ông ấy đưa ra quyết định chính xác. Không cần đến sự can thiệp của VAR, ông Taylor có quyết định đúng đắn. Giai đoạn cuối trận luôn là thời điểm nhạy cảm, tuy nhiên ông Taylor rất tập trung cho trận đấu".

Tối 7/4, tại vòng 32 Premier League, Manchester United có trận hòa 2-2 trước Liverpool. Phút 82, Wan-Bissaka phạm lỗi với Harvey Elliott trong vùng cấm địa. Tình huống quay chậm cho thấy chân của hậu vệ MU không hề chạm đối thủ, điều này dấy lên tranh cãi chủ nhà chịu phạt đền oan.

Trọng tài Taylor cũng ra quyết định dứt khoát, thổi phạt đền với MU. Ông không tham khảo VAR.

Theo luật bóng đá, việc VAR can thiệp hay không phụ thuộc vào quyết định của trọng tài. Nếu trọng tài có được góc nhìn thuận lợi để đưa ra quyết định, ông không nhất thiết phải nhờ đến VAR để kiểm tra.