Mỹ hỏi ý kiến Nga trước thềm Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Admin
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Mỹ đã hỏi ý kiến Nga trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 ở Hà Nội ngày 27 và 28/2.

Trước thềm Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 diễn ra, chính quyền Tổng thống Trump đã hỏi lời khuyên từ điện Kremlin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định với trang Interfax.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Đại diện điện Kremlin không nói cụ thể chính quyền Tổng thống Trump đã hỏi sự chỉ dẫn nào từ phía Nga và Nga đã đưa cho Mỹ những lời khuyên cụ thể nào. Nhà Trắng hiện chưa đưa ra phản hồi công khai gì về vấn đề trên.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga liên quan đến các cuộc đàm phán sắp diễn ra giữa Tổng thống Trump với Triều Tiên về tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Các bài báo trước đó khẳng định rằng Nga đề xuất xây nhà máy điện hạt nhân cho Triều Tiên để đổi lấy việc Bình Nhưỡng sẽ phi hạt nhân hóa. Trong một cuốn sách mới xuất bản gần đây mang tên "The Threat" (Mối đe dọa), Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe cho biết ông Trump lắng nghe các quan điểm về sự phát triển các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên từ phía Nga còn hơn cả những đánh giá của cơ quan tình báo Mỹ.

Hội nghị Thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un diễn ra ở Hà Nội, Việt Nam ngày 27 và 28/2 là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Trump và ông Kim gặp nhau tại Singapore hồi tháng 6/2018. Trước thềm Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, Tổng thống Trump đã công khai khen ngợi tình bạn giữa ông và ông Kim, đồng thời coi đó là minh chứng cho thấy nỗ lực thúc đẩy hòa bình của ông. Trong cuộc gặp với các Thượng nghị sĩ Nhà Trắng ngày 25/2, Tổng thống Trump khẳng định rằng ông đã có một mối quan hệ "vô cùng tốt đẹp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un"./.