Mỹ kêu gọi áp lệnh trừng phạt mạnh nhất với Triều Tiên

Admin
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley kêu gọi Hội đồng bảo an áp các lệnh trừng phạt mạnh nhất có thể với Triều Tiên để lên án vụ thử hạt nhân cuối tuần qua của nước này.

 Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại phiên họp ngày 4/9 của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, bà Haley nói rằng, thời kỳ của các lệnh trừng phạt Triều Tiên “nửa vời” đã hết.

"Đã quá đủ. Chúng ta cần phải áp các lệnh trừng phạt mạnh nhất có thể (với Triều Tiên). Chỉ có các lệnh trừng phạt cứng rắn nhất mới cho phép chúng ta giải quyết vấn đề thông qua ngoại giao. Hành động của Triều Tiên không thể được coi là tự vệ, nước này muốn được công nhận là một quốc gia hạt nhân. Tuy nhiên, để được công nhận là quốc gia hạt nhân thì không phải dùng các vũ khí này để đe dọa các nước khác", bà Haley nói.

Bà cũng nhấn mạnh: “Chiến tranh là điều mà Mỹ không bao giờ mong muốn, nhưng sự kiên nhẫn của Mỹ cũng có giới hạn. Chúng tôi sẽ bảo vệ lãnh thổ của chính mình và các đồng minh”.

Cũng theo quan chức ngoại giao này, Mỹ sẽ coi bất cứ quốc gia nào làm ăn với Triều Tiên là quốc gia đang gián tiếp tiếp tay cho những "kế hoạch hạt nhân và những hành động liều lĩnh của họ".

Bà Haley cho biết, Mỹ sẽ trình dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên trong tuần này và hy vọng cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào đầu tuần tới.

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công một quả bom nhiệt hạch. Giới quan sát cho rằng, đây là vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay của Triều Tiên, tuy nhiên nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi liệu đây có thực sự là một quả bom nhiệt hạch hay không.