Mỹ không trả tiền lưu trú của phái đoàn Triều Tiên ở Singapore

Admin
Số tiền ăn nghỉ của các thành viên đoàn Triều Tiên dự hội nghị thượng đỉnh với Trump có thể được chủ nhà Singapore thanh toán.

 Khách sạn 5 sao Fullerton ở Singapore có thể được Triều Tiên chọn là nơi ở cho lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: Reuters. 

"Chính phủ Mỹ sẽ không thanh toán chi phí ăn nghỉ cho phái đoàn Triều Tiên", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm qua cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ, đề cập tới cuộc gặp thượng đỉnh sắp diễn ra giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore, theo Yonhap.

Chưa rõ Kim Jong-un và phái đoàn Triều Tiên sẽ lưu trú ở đâu trong thời gian dự hội nghị thượng đỉnh tại Singapore. Một số nguồn tin nói lãnh đạo Triều Tiên có thể nghỉ tại khách sạn 5 sao Fullerton, nơi có giá phòng tổng thống lên tới 6.000 USD/đêm. Triều Tiên từng khẳng định sẽ không trang trải chi phí cho phái đoàn ở Singapore.

Theo các chuyên gia, việc Mỹ chi trả tiền lưu trú cho phái đoàn Triều Tiên có thể vi phạm lệnh trừng phạt tài chính mà chính Washington đã áp đặt đối với Bình Nhưỡng. Ngoài ra, hành động này có thể bị phía Triều Tiên coi là sự nhún nhường của Mỹ trước thềm hội nghị.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen hôm 2/6 tuyên bố nước này có thể thanh toán chi phí cho hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim để chứng tỏ vai trò chủ nhà của mình, đồng thời khẳng định đây chỉ là "phần đóng góp nhỏ cho sự kiện lịch sử".

Khi được hỏi về khả năng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tham dự hội nghị để ra tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, Nauert cho biết Mỹ liên tục trao đổi với chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản về hội nghị nhưng chưa có thông tin nào về việc Moon sẽ đến Singapore.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders trước đó thông báo cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại khách sạn 5 sao Capella trên đảo Sentosa vào ngày 12/6.

"Tôi hy vọng cuộc gặp lãnh đạo Triều Tiên ở Singapore sẽ khởi đầu một điều gì đó lớn lao. Chúng ta sẽ sớm biết điều đó", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hôm 5/6.