Mỹ tố Israel không kích khiến hàng chục người Syria thiệt mạng

Admin
Bộ Quốc phòng Mỹ vừa chính thức phủ nhận có liên quan đến vụ không kích Syria tối 17/6 và cho rằng, chính Israel mới là thủ phạm.

Tuyên bố trên được đích thân Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Adrian Rankine-Galloway đưa ra sau khi Không quân Mỹ bị nghi ngờ đã thực hiện vụ không kích đêm 17/6 nhằm vào các vị trí ở khu định cư al-Harra của Syria nằm ở phía Đông Nam thành phố Abu Kamal giáp biên giới với Iraq.

Phát ngôn viên Rankine-Galloway nói: "Đó không phải là vụ tấn công của Mỹ hay liên minh". Cùng với đó, Thiếu tá Josh Jacques, phát ngôn của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cũng khẳng định: "Không có thành viên nào của liên minh quân sự do Mỹ chỉ huy đã thực hiện các vụ không kích ở gần Abu Kamal".

 Chiến đấu cơ của Israel.

Nguồn tin này cho biết, chính Israel chứ không phải Mỹ mới là bên phải chịu trách nhiệm về vụ không kích khiến hàng chục người thiệt mạng trong vụ tấn công vào khu vực biên giới giữa Syria và Iraq đêm 17/6.

Trước khi Mỹ lên tiếng phủ nhận sự liên quan đến cuộc không kích này, hãng Sputnik dẫn nguồn tin quân sự Syria cho biết, vụ không kích đêm 17/6 đã nhằm vào các vị trí ở khu định cư al-Harra của Syria nằm ở phía Đông Nam thành phố Abu Kamal giáp biên giới với Iraq.

Một chỉ huy lực lượng quân sự ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad cáo buộc rằng "nhiều khả năng các máy bay không người lái của Mỹ đã đánh bom" địa điểm nằm giữa Abu Kamal và al-Tanf.

Hậu quả của cuộc không kích này theo cáo buộc của Lực lượng Huy động Nhân dân Iraq (PMF) đã khiến 22 thành viên của họ đã bị giết hại trong khi Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria ước tính tổng số người thiệt mạng lên tới 52 người.

PMF cho biết trong một thông hôm 18/6, đồng thời yêu cầu phía Mỹ giải thích về vụ việc: "Vào lúc 22h00 đêm, một máy bay Mỹ đã tấn công sở chỉ huy của Lữ đoàn số 45 và 46 thuộc Lực lượng Huy động Nhân dân Iraq đang làm nhiệm vụ bảo vệ dải biên giới giáp với Syria bằng 2 quả tên lửa dẫn đường khiến 22 chiến binh tử vong".

Cùng với việc dính cáo buộc từ Mỹ, một quan chức quốc phòng cấp cao của Không quân Israel cũng đồng thời đưa ra khi tuyên bố sẽ tiếp tục không kích Syria và diệt sạch phòng không nước này nếu thấy cần thiết: "Chúng tôi buộc phải làm vậy một cách chủ động hơn vì không còn cách nào khác để bảo vệ Nhà nước Do Thái".

Cùng với tuyên bố trên, vị đại diện này cũng đưa ra cảnh báo đỏ rằng, phòng không Syria đừng dại dột sử dụng lực lượng phòng không để tấn công các máy bay chiến đấu Israel bên trong lãnh thổ Syria.

"Tất cả trận địa phòng không Syria dám phóng đạn vào máy bay của chúng tôi đều sẽ bị tiêu diệt. Các đơn vị nào không bắn thì đương nhiên chúng tôi cũng sẽ không phản đòn", ông tuyên bố. Và trong khi Syria không hề có bất cứ động thái nào thì Tel Aviv vẫn tiếp tục thực hiện cuộc không kích vào lãnh thổ Syria tối 17/6 làm hàng chục người thiệt mạng.