Nam Định: Phụ huynh, học sinh cùng tử vong khi trải nghiệm bắt ngao vạng ở Vườn quốc gia

Admin
Về tham quan, trải nghiệm tại Vườn quốc gia Xuân Thủy ở Nam Định ngay sau khi được nghỉ hè, một phụ huynh và một học sinh của trường học ở Hà Nội gặp nạn, tử vong.

Chiều 22/5, thông tin tới Đại Đoàn Kết Online, ông Nguyễn Xuân Mạnh, Chủ tịch UBND xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy (Nam Định), nơi có Vườn Quốc gia Xuân Thủy xác nhận vụ việc xảy ra vào khoảng 12h30 ngày 20/5 trong phạm vi của Vườn.

 Hoạt động mưu sinh của người dân địa phương ở Vườn quốc gia Xuân Thủy.


Theo ông Nguyễn Xuân Mạnh, trong ngày 20/5, một đoàn khách khoảng 50 người bao gồm phụ huynh và học sinh một lớp học của một trường tư danh tiếng, có địa chỉ tại Tây Mỗ (Hà Nội) về tham quan, trải nghiệm tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy.

“Đoàn do các phụ huynh của lớp học tự tổ chức và do ông Ông Vĩnh Khang, một phụ huynh của lớp làm trưởng đoàn”, Chủ tịch UBND xã Giao Thiện thông tin.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Mạnh, trong hành trình, tàu đưa đoàn ra bãi cát ở mom nằm giữa sông Hồng và sông Trà với mục đích để các học sinh được trải nghiệm việc bắt ngao, vạng, một loại thủy sản rất sẵn ở Vườn.

“Thời điểm các cháu xuống bãi để trải nghiệm thì nước cạn. Tuy nhiên, trong khi các cháu đang trải nghiệm thì nước dâng lên. Do là bãi cát non nên khi nước dâng lên, thay đổi dòng chảy nên cả bãi cát đang có nhiều học sinh trải nghiệm bị sụt và bị cuốn đi theo dòng nước. Khi đó, tàu đã ném áo phao xuống để các phụ huynh cứu vớt các học sinh. Bản thân ông Khang cũng tham gia cứu các cháu.

Sau khi cứu được 2 cháu, ông Khang tiếp tục bơi ra để cứu một cháu học sinh nam tên Linh, là học sinh không có phụ huynh đi cùng nhưng không cứu được, cả hai bị nước cuốn đi”, ông Nguyễn Xuân Mạnh cho biết.

Cũng theo đại diện chính quyền xã Giao Thiện, sau khi tai nạn xảy ra, lực lượng Biên phòng tỉnh Nam Định với sự hỗ trợ của lực lượng Biên phòng, ngư dân địa phương đã tổ chức tìm kiếm các nạn nhân.

“Đến khoảng 3h đêm ngày hôm sau các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể cháu Linh ở vị trí gần nơi xảy ra tai nạn và đến khảng 13h30 thì tìm thấy thi thể ông Ông Vĩnh Khanh nổi lên ở vị trí cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 2 km. Công an huyện Giao Thủy sau đó đã hoàn tất các thủ tục bàn giao thi thể hai nạn nhân cho gia đình”, ông Nguyễn Xuân Mạnh thông tin.

Vườn Quốc gia Xuân Thủy nằm ở cửa Ba Lạt, nơi sông Hồng đổ về biển với một bên là huyện Giao Thủy (Nam Định) một bên là huyện Tiền Hải (Thái Bình). Vườn có vùng lõi rộng khoảng 7.000 ha, cả vùng đệm rộng khoảng 14.000 ha, là một hệ sinh thái đất ngập nước vùng cửa sông. Từ năm 1989 Vườn đã tham gia Công ước Ramsar và từ năm 2004 được UNESCO công nhận là vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển vùng châu thổ sông Hồng.

Đặc trưng của Vườn là bạt ngàn cây sú vẹt, mênh mông đầm bãi với rất nhiều loài thủy sản. Vườn cũng được biết đến như một “ga chim” khi hàng năm các loài chim di trú trên hành trình tránh rét thường về đây “dưỡng sức”, chuẩn bị cho hành trình tiếp theo. Lâu nay, Vườn không chỉ là địa chỉ tìm đến của các nhà nghiên cứu mà còn là địa chỉ tham quan, trải nghiệm của nhiều du khách, hội, nhóm…

Đây không phải lần đầu hiện tượng cát sụt gây chết người xảy ra ở huyện Giao Thủy (Nam Định). Trước đó, vào trưa ngày 12/5/2021, 18 học sinh trường THCS xã Giao An thuộc huyện rủ nhau ra bãi cát ven biển ở huyện chơi, không may cát sụt, 3 trong số các em bị nước biển cuốn trôi, nhiều giờ sau mới được tìm thấy thi thể.

Tác giả: Duy Hưng

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết