Nạn nhân bị buôn sang TQ, được giải thoát lại trở thành đối tượng buôn người

Lợi Trần
Loá mắt trước những viễn cảnh tương lai sáng sủa mà bọn buôn người đưa ra nhiều nạn nhân đã rơi vào cạm bẫy. Tuy nhiên, có một số nạn nhân bị bán được trở về, sau đó lại trở thành đối tượng đi lừa bán
Rủ chị dâu đi buôn người sang Trung Quốc

 Huyện Quế Phong và Tương Dương thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An là 2 địa phương có tình trạng buôn người rất phức tạp.

Nói về tình trạng nhức nhối này, bà Trương Thị Tuyết Mai- Phó chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết dù chính quyền địa phương đã áp dụng nhiều chính sách đẩy lùi tình trạng này. Tuy nhiên, tội phạm buôn bán người vẫn có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Mới đây, tội phạm buôn người lại có phương thức thủ đoạn mới.

Theo số liệu thống kê, tính đến thởi điểm hiện tại, huyện Tương Dương có hơn 2.300 người lao động ở nước ngoài bất hợp pháp (phụ nữ hơn 1.200 người). Trong số 1.200 phụ này hiện vẫn chưa có số liệu cụ thể là bao nhiêu người trở thành nạn nhân của bọn buôn người.

Nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng phụ nữ ra nước ngoài nhiều cơ bản là do thiếu việc làm, nhận thức xã hội thấp nên đi theo sự lôi kéo, dụ dỗ của các đối tượng buôn người.

 
1461313696 images15159404
Sùng Thị Súng và Giàng Thị Vế nhận 4 năm tù giam cho tội mua bán người

Bên cạnh đó, do sự nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết pháp luật, tư tưởng thích hưởng thụ, lười lao động của một bộ phận phụ nữ đã vô tình tiếp tay cho nạn buôn người. Một số nạn nhân bị bán sau đó đã trở về địa phương nhưng không trình báo việc mình bị bán, một số thì trở thành đối tượng đi lừa người khác đưa sang nước ngoài bán.

Để đối phó với lực lưỡng chức năng, đối tượng buôn người hoạt động rất tinh vi. Các đối tượng phạm tội thường nằm rải rác ở nhiều địa bàn, thậm chí ở nước ngoài, do đó khi phát hiện tội phạm thì việc tổ chức vây bắt, xử lý rất khó thực hiện.

“Để củng cố lòng tin ở người bị hại và gia đình, các đối tượng một mặt dùng thư từ, ảnh giới thiệu những người đã làm ăn và trở nên giàu có, khá giả. Mặt khác bọn chúng sẵn sàng hào phóng ứng trước tiền tàu xe hay tiền lương cho nạn nhân… Trước những thủ đoạn này, người bị hại bị lóa mắt trước viễn cảnh tương lai sáng sủa nên đã rơi vào cạm bẫy”, bà Mai cho biết.

Theo chính quyền địa phương để ngăn chặn tình trạng này ngoài sự nỗ lực của lực lượng chức năng còn cần sự hỗ trợ của các nạn nhân bị mua bán.

 

Tác giả bài viết: Đông Tuyền (T/h)