Nắng nóng ăn canh gì vừa ngon vừa mát?

Lan Anh
Trong những ngày hè nắng nóng, khi cả bạn và gia đình đều chán đồ ăn nhiều dầu mỡ, hãy tham khảo một số món canh mát lành dưới đây, giúp bữa cơm thêm phần hấp dẫn.

1. Canh cua mùng tơi

canh-cua1-1715141038.jpg

Bát canh cua ngọt lành xua tan cái nóng hè.

Canh cua, một món ăn mát mẻ và dễ ăn, phù hợp vào mọi mùa trong năm, nhưng đặc biệt thích hợp trong mùa hè. Vì lẽ đó, không ít gia đình đặt món này vào danh sách thực đơn hàng tuần của họ.

Để có một bát canh cua đẹp mắt và ngon miệng, có một số điều cần chú ý: Việc giã cua bằng tay và thêm muối hạt giúp protein kết dính, đồng thời việc lọc kỹ sẽ giúp lấy được nhiều thịt cua hơn. Nên chọn cua đồng vào đầu hoặc cuối tháng âm lịch, bởi lúc này cua có thịt đậm đặc hơn, ngon và béo hơn; còn khi ở giữa tháng, cua có thể sẽ lột vỏ, gầy yếu. Cua đực thường chứa nhiều thịt hơn so với cua cái, trong khi cua cái thường có nhiều gạch hơn.

2. Canh sườn nấu sấu

Sấu là một loại quả giản dị, quen thuộc mỗi khi mùa hè đến ở nhiều tỉnh miền Bắc. Với vị chua thanh và hương thơm nhẹ nhàng, sấu thường được sử dụng để chế biến thành nhiều món ngon trong những ngày nắng. Trong số đó, không thể không nhắc đến canh sườn nấu sấu - một món ăn "huyền thoại" gắn bó với kí ức tuổi thơ của nhiều người.

Một tô canh với sườn mềm mại, nước canh chua dịu từ sấu, và hương thơm của hành lá và mùi tàu, khi kết hợp với cơm trắng hoặc bún, đều làm bữa ăn thêm phần đặc biệt.

3. Canh rau ngót thịt nạc

canh-cua2-1715141081.jpg

Canh rau ngót thịt nạc thơm ngon.

Theo Đông y, rau ngót được biết đến với vị ngọt, tính mát, và có nhiều công dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ huyết, đồng thời cung cấp lượng đạm thực vật đáng kể. Trong mùa hè, nhiều món canh từ rau ngót thường được ưa chuộng trong thực đơn, bao gồm: Canh rau ngót thịt nạc băm, canh rau ngót nấu tôm, canh cua rau ngót... Trong số này, món canh rau ngót thịt nạc đơn giản và dễ làm, luôn nhận được sự ưa thích từ nhiều người.

Tùy thuộc vào sở thích và khẩu vị, có hai cách để nấu canh này: Một số người thường xào rau trước để làm mềm trước khi thêm nước, trong khi một số khác lại thích rau giữ nguyên mà đun sôi nước trước khi thêm vào.

4. Canh cua khoai sọ rau muống

Một tô canh với thịt cua đóng tảng, gạch cua thơm phức, khoai sọ bùi dẻo và rau muống giòn ngon. Khi ăn, món canh này thêm cà pháo và thịt rang cháy cạnh, mang lại cảm giác của hương vị quê hương, kỷ niệm.

Lưu ý rằng việc chọn rau muống nước mềm khi nấu canh sẽ giữ được màu xanh ngon mắt. Để tránh cảm giác ngứa khi gọt vỏ khoai sọ, bạn có thể đeo găng tay hoặc luộc khoai trước khi bóc vỏ. Phần gạch cua có thể được chưng hoặc cho vào trực tiếp tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi gia đình và vùng miền, đều mang lại hương vị đặc biệt và ngon.

5. Riêu cá Bắc bộ

canh-ca-chua-3-1715141111.jpg

Canh cá chua nhẹ giải ngán cực tốt.

Riêu cá, cùng với riêu cua, riêu trai, riêu hến, và riêu ốc, tạo nên nét đặc trưng của ẩm thực Hà Nội và miền Bắc nói chung. Riêu cá Bắc Bộ thường được làm chua bằng dấm bỗng hoặc mẻ. Nếu muốn nước canh trong suốt, bạn có thể sử dụng dấm bỗng; còn nếu muốn vị chua dịu mềm, bạn có thể dùng mẻ nước, mặc dù nước có thể sẽ đục một chút. Để tránh mùi tanh, lưu ý rằng phần nước dùng cần phải đun sôi trước khi thêm cá vào.

Khi nấu riêu cá phong cách Bắc Bộ, việc thêm thì là và hành hoa sẽ làm cho hương vị trở nên đầy đủ và hấp dẫn hơn. Một tô canh với thịt cá ngọt tự nhiên, nước canh chua dịu, và màu đỏ bắt mắt từ cà chua sẽ làm cho bữa cơm ngày hè thêm phần thú vị, trong khi cách làm lại đơn giản.