Nên ăn sữa chua thế nào để tốt nhất cho sức khoẻ?

Cao Hiếu
Sữa chua là sản phẩm có nhiều giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải ăn sữa chua vào bất cứ lúc nào hay kết hợp với mọi loại thực phẩm khác đều tốt

Sữa chua là món ăn phổ biến trong các bữa ăn phụ hay tráng miệng. Sữa chua cũng có mặt trong nhiều công thức nấu ăn, như làm bánh, làm salad sốt.

Nhiều người cho rằng sữa chua chỉ là món ăn kèm nên không cần quan tâm sữa chua kỵ món gì. Tuy nhiên, có một số thực phẩm được khuyến khích không nên ăn cùng với sữa chua vì có thế gây tác dụng phục nguy hiểm cho sức khỏe.

sua-chua-1721895906.png

Ảnh: CfeF

Sữa chua kỵ với các loại thịt chế biến sẵn
Các loại thịt chế độ có sẵn thường chứa nhiều nitrat. Chất này khi kết hợp với sữa chua sẽ có khả năng tạo ra chất không tốt cho cơ thể. Vì vậy, sau khi ăn món thịt chế biến sẵn, bạn không nên tráng miệng ngay bằng sữa chua.

Sữa chua kỵ với chuối và xoài
Sữa chua thường ăn cùng với trái cây để tăng hương vị thơm ngon. Một số loại trái cây thường kết hợp với sữa chua như: dâu, chuối, bơ, xoài, đu đủ, việt quất…

Nhiều người ngạc nhiên khi đọc thông tin rằng sữa chua với chuối, xoài. Sự thực là chuối, xoài không phải là thực phẩm đại kỵ với sữa chua. Nghĩa là bạn hoàn toàn có thể ăn sữa chua với hai loại trái cây này. Tuy nhiên, sự kết hợp này không tốt cho người đau bụng. Ăn sữa chua cùng chuối hoặc xoài, bạn dễ bị đau bụng, tiêu chảy.

Sữa chua kỵ với thuốc kháng sinh
Sữa chua chứa nhiều canxi. Lượng canxi này có khả năng làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc kháng sinh. Bên cạnh đó, thuốc kháng sinh cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong sữa chua. Vì vậy, không nên ăn sữa chua cùng lúc hoặc ngay sau khi uống các loại thuốc kháng sinh.

sua-chua2-1721895915.png


Ảnh minh họa

Sữa chua kỵ với cá
Cá và sữa chua đều là món ăn cung cấp nhiều protein. Khi ăn cùng nhau, cơ hội phải nạp một lượng chất quá nhiều. Từ đó, dễ cảm thấy đầy bụng, khó tiêu.

Khi nào ăn sữa chua có hại?
Sữa chua quá hạn sử dụng

Sự thực là sữa chua khi hết hạn vẫn có khả năng gây ngộ độc. Các lợi ích của vi khuẩn khi quá hạn đều sẽ giảm tác dụng hoặc bị xâm lấn bởi các vi khuẩn có hại. Ăn sữa chua hết hạn, dễ bị đau bụng, tiêu chảy, nôn nao, ngộ độc, thậm chí chí là các chứng nguy hiểm hơn.

Ăn sữa chua quá lạnh
Nhiều người có sở thích ăn sữa chua đông đá. Nhiệt độ quá thấp có thể làm giảm số lượng và đặc tính của các vi khuẩn lợi trong sữa chua. Công dụng của sữa chua sẽ giảm nếu ăn lúc quá lạnh. Ngoài ra, sữa chua còn gây kích ứng niêm mạc miệng, dễ gây viêm liệt.

Nhìn chung, việc ăn các món ăn quá lạnh sẽ không tốt cho sức khỏe, điều này có thể gây ra mạch máu ở đầu, cổ. Từ đó dẫn đến bạn dễ dàng bị đau đầu.

Hâm nóng sữa chua
Ngược lại với cách ăn đông đá, các mẹ thường hâm nóng sữa chua trước khi cho trẻ ăn. Đây là cách làm lợi bất chấp tổn hại. Nhiệt độ cao có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong sữa chua. Sữa chua nên được bảo quản ở tủ lạnh. Nếu sợ trẻ bị viêm họng các mẹ có thể lấy từ tủ mát và để ở nhiệt độ thường trong khoảng 15 phút.

Sữa chua kỵ với người cơ địa dị ứng
Tình trạng dịch đáp ứng protein sữa thường gặp ở trẻ nhỏ. Sữa chua là sản phẩm làm từ sữa. Vì vậy, nếu trẻ có cơ địa dị ứng ứng protein sữa thì không nên cho bé ăn sữa chua làm từ sữa động vật.

Ăn sữa chua nhiều hương liệu
Sữa chua là món ăn chứa ít calo, thích hợp cho người giảm cân. Điều này chỉ đúng với sữa chua không đường. Các loại sữa chua có đường hay sữa chua kèm hương liệu thường không tốt bằng sữa chua nguyên chất. Bạn không nên ăn quá nhiều loại sữa chua cho nhiều hương liệu.

3 lưu ý khi ăn sữa chua
Trên là những điều kiêng kỵ khi ăn sữa chua, một số mẹo dành cho mọi người khi sử dụng sữa chua:

Thời điểm ăn sữa chua
Chúng ta nên ăn sữa chua sau bữa ăn chính khoảng 30 phút đến 2 tiếng. Đặc biệt, không nên ăn sữa chua lúc đói. Lúc này, axit lactic trong sữa chua có thể kích thích niêm mạc dạ dày, gây khó chịu.

Chỉ nên ăn tối đa 2 hộp sữa chua/ ngày
Dù món ăn nào, dù tốt đến mấy, chúng ta cũng chỉ nên ăn với lượng phù hợp. Theo khuyến khích, bạn nên ăn tối đa 2 hộp sữa chua mỗi ngày, ăn quá nhiều sữa chua dễ gây đầy hơi, nặng bụng.

Kiểm soát các món ăn kèm
Sữa chung thường được ăn cùng bột ngũ cốc, trái cây, bánh ngọt hoặc rau củ. Chúng ta nên lưu ý sữa chua gì để có cách kết hợp đúng đắn. Ngoài ra, nên hạn chế ăn sữa chua cùng đường, sữa hoặc các loại topping quá ngọt. Các món ăn nhiều đường dễ gây tăng đường huyết và béo phì.