Nga dọa cắt đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 tới châu Âu

Admin
Nga vừa đưa ra đe dọa cắt nguồn cung khí đốt cho châu Âu thông qua đường ống Nord Stream 1, như một phần đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây, theo Bloomberg.

Động thái này có thể gia tăng tình trạng hỗn loạn trên thị trường năng lượng và đẩy giá tiêu dùng tăng cao hơn nữa.

 Nga có các lựa chọn khác để bán dầu nếu Mỹ và châu Âu cấm nhập khẩu dầu của Nga (Ảnh: Shutterstock).

Trong bài phát biểu trên truyền hình tối qua (7/3), Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak - người phụ trách về các vấn đề năng lượng của Nga - cho biết Nga có quyền thực hiện các hành động đáp trả các lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế Nga.

Tuy nhiên, ông cho biết Nga vẫn chưa quyết định đóng cửa đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và đường ống này hiện vẫn đang hoạt động hết công suất.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau biến động dữ dội trên thị trường khí đốt châu Âu với giá khí đốt có thời điểm tăng gần 80% do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Nga.

Sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng Nga là yếu tố chi phối chính đến những nỗ lực của các nhà lãnh đạo châu Âu trong việc đưa ra các biện pháp trừng phạt Nga. Tháng trước, Berlin đã tạm hoãn dự án đường dẫn khí đốt Nord Stream 2 trị giá 11 tỷ USD. Các quan chức châu Âu nói rằng họ đang lên kế hoạch cắt giảm gần 80% nhu cầu nhập khẩu từ Nga trong năm nay.

Tuy nhiên, nhiều chính trị gia châu Âu vẫn tỏ ra thận trọng với các hành động trừng phạt ngay lập tức đối với Nga. Đó là lý do tại sao Đức đã từ chối đề xuất cấm nhập khẩu dầu của Nga. Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm qua cho biết dầu và khí đốt của Nga có "tầm quan trọng thiết yếu" đối với nền kinh tế châu Âu. Khoảng 40% nhập khẩu khí đốt và 1/4 lượng dầu nhập khẩu của khu vực này là từ Nga.

Ông Novak cũng cho biết, Nga có các lựa chọn khác để bán dầu nếu Mỹ và châu Âu cấm nhập khẩu dầu của Nga. Người phụ trách năng lượng Nga cũng khuyến cáo bất kỳ động thái nào như vậy cũng đều gây ra "hậu quả thảm khốc cho thị trường thế giới" và giá dầu sẽ tăng lên 300 USD/thùng hoặc hơn.

 Tác giả: Nhật Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí