Nga tiếp tục lo ngại Mỹ sẽ không kích Syria

Admin
Đại sứ Nga tại Mỹ cho biết đã thông báo với Washington rằng Moskva quan ngại về việc Mỹ chuẩn bị phát động tấn công Syria.

 Tàu khu trục Mỹ phóng tên lửa hành trình vào Syria ngày 7/4/2017. Ảnh: Hải quân Mỹ.

"Chúng tôi bày tỏ quan ngại trước những dấu hiệu cho thấy Mỹ có thể đang chuẩn bị một cuộc tấn công mới nhằm vào Syria với cái cớ rằng quân đội nước này sử dụng vũ khí hóa học", Sputnik hôm nay dẫn tuyên bố của Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov.

Ông Antonov cho rằng chủ đề "Syria sử dụng vũ khí hóa học" đang tiếp tục được lan truyền và yêu cầu Mỹ nhanh chóng cung cấp các thông tin thực tế để giải thích điều này.

"Nga hy vọng chính phủ Mỹ có những nỗ lực để ngăn chặn các phần tử khủng bố sử dụng vũ khí hóa học ở Syria", Antonov nói. "Mong rằng Mỹ sẽ hành động một cách có trách nhiệm".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/8 cáo buộc các nhóm phiến quân ở Idlib, miền bắc Syria, đang chuẩn bị dàn dựng một cuộc tấn công hóa học nhằm đổ tội cho quân đội chính phủ và tạo cớ cho Mỹ cùng đồng minh phát động không kích.

Moskva cũng cáo buộc Lầu Năm Góc đang tập trung lực lượng bao gồm hai tàu khu trục mang tên lửa hành trình Tomahawk và một oanh tạc cơ B-1B Lancer xung quanh Syria, sẵn sàng nhận lệnh tấn công.

Quân đội Mỹ bác bỏ cáo buộc này, nhưng tuyên bố luôn sẵn sàng hành động ở Syria ngay khi nhận lệnh của Tổng thống Donald Trump.

Mỹ và đồng minh từng hai lần không kích lãnh thổ Syria để đáp trả cáo buộc Damascus triển khai vũ khí hóa học tấn công dân thường. Cuộc tấn công đầu diễn ra ngày 7/4/2017, khi hải quân Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào sân bay Shayrat. Ngày 14/4/2018, Mỹ, Anh và Pháp tiếp tục không kích quy mô lớn bằng 105 tên lửa hành trình nhằm vào các cơ sở bị nghi là nơi nghiên cứu, tích trữ vũ khí hóa học của chính phủ Syria.