Nga tiếp tục "siết" nguồn khí đốt, EU tuyên bố đã sẵn sàng

Admin
Nga đã ngừng cung cấp khí đốt thông qua tuyến đường cung cấp chính của châu Âu hôm 31/8, làm gia tăng cuộc chiến kinh tế giữa Moscow và EU.

Nga viện lý do kỹ thuật

Ngày 31/8, Tập đoàn năng lượng nhà nước của Nga Gazprom cho biết Nord Stream 1, đường ống dẫn khí đốt lớn nhất dẫn khí đốt đến Đức, sẽ được bảo trì từ 01:00 (giờ GMT) ngày 31/8 đến 01:00 (giờ GMT) ngày 3/9.

Moscow, đã cắt giảm nguồn cung qua đường ống xuống 40% công suất vào tháng 6 và 20% vào tháng 7, lấy lý do các vấn đề bảo trì và các biện pháp trừng phạt mà nước này cho rằng đã ngăn cản việc lắp đặt thiết bị.

Các nước châu Âu cáo buộc Nga sử dụng nguồn cung cấp năng lượng như một "vũ khí chiến tranh". Moscow phủ nhận việc này và viện lý do kỹ thuật cho việc cắt giảm nguồn cung.

Gazprom cho biết lần ngừng hoạt động mới nhất là cần thiết để thực hiện bảo trì máy nén duy nhất còn lại của đường ống tại nhà ga Portovaya ở Nga, đồng thời cho biết công việc này sẽ được thực hiện cùng với các chuyên gia của Siemens.

Siemens Energy, công ty đã thực hiện công việc bảo trì máy nén và tuabin tại nhà máy trước đây, hôm 31/8 cho biết công ty không tham gia vào việc bảo trì nhưng sẵn sàng tư vấn cho Gazprom nếu cần.

Gazprom trước đó cũng cho biết họ cũng sẽ ngừng giao khí đốt cho nhà thầu Pháp vì công ty Pháp không thanh toán đầy đủ với lượng khí đốt được cung cấp trong tháng 7. Bộ trưởng Năng lượng Pháp gọi lý do này là "cái cớ", nhưng cho biết Pháp cũng đã lường trước được việc mất nguồn cung.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck hồi đầu tháng này cho biết Nord Stream 1 "hoạt động hết công suất" và không có vấn đề kỹ thuật nào như Moscow tuyên bố.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Nga cũng đã ngừng cung cấp cho Bulgaria, Đan Mạch, Phần Lan, Hà Lan và Ba Lan, đồng thời giảm dòng chảy qua các đường ống khác.

Châu Âu có vượt qua khủng hoảng năng lượng?

Việc giảm dòng chảy qua Nord Stream khiến các nỗ lực tiết kiệm đủ khí đốt để vượt qua những tháng mùa đông trên khắp châu Âu trở nên khó khăn trong bối cảnh các nước lo ngại Nga có thể ngừng cung cấp khó đốt hoàn toàn.

Những biện pháp hạn chế mới đối với nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu sẽ làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng năng lượng vốn đã gây ra mức tăng 400% giá khí đốt bán buôn, khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp lao đao và buộc các chính phủ phải chi hàng tỷ USD để giảm bớt gánh nặng.

Quan chức Đức cho biết nước này hiện đã chuẩn bị tốt vì kho khí đốt của họ đã được lấp đầy gần 85% và Berlin đang đảm bảo nguồn cung từ các nguồn khác.

Tại Đức, lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong gần 50 năm vào tháng 8 và tâm lý người tiêu dùng trở nên xấu đi khi các hộ gia đình phải chịu đựng sự gia tăng đột biến trong hóa đơn năng lượng.

Một số người châu Âu đang tự nguyện cắt giảm mức tiêu thụ năng lượng, bao gồm hạn chế sử dụng các thiết bị điện và tắm vòi sen tại nơi làm việc để tiết kiệm tiền trong khi các công ty đang chuẩn bị cho việc phân chia lượng khí đốt sử dụng. 

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết nếu hoạt động của Nord Stream 1 không được kéo dài sẽ tạo ra áp lực chính trị lên châu Âu cao hơn.

 Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: Báo Tổ quốc