Nghi phạm đánh, phóng hỏa khiến 3 người chết ở Hải Phòng chịu án nào?

Admin
Sát hại nhiều người, phóng hoả để phi tang là hành vi rất côn đồ, tàn nhẫn, nghi phạm có thể sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất của tội giết người.

Đánh 3 người bất tỉnh rồi phỏng hỏa phi tang

Ngày 9/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Tội giết người và tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thế Điểm (SN 1959, trú tại ngõ 98 Khúc Thừa Dụ, tổ 10 phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng) để điều tra.

Công an TP Hải Phòng cho biết, khoảng 11h ngày 8/12, đơn vị nhận được tin báo về vụ cháy tại nhà Nguyễn Thế Điểm và bà P.T.L ở địa chỉ trên.

 

 Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc.

Khi lực lượng PCCC có mặt, đám cháy đã bùng phát bao trùm toàn bộ căn nhà. Cảnh sát phát hiện ông Nguyễn Thế Điểm nằm bất tỉnh tại vị trí cách khu vực hỏa hoạn khoảng 5m và đã đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Y học biển Hải Phòng. Nguyễn Thế Điểm khi đó cho biết, trong nhà còn 3 người khác là bà P.T.L và vợ chồng ông N.V.L (SN 1963, bà H.T.L (SN 1960) - hàng xóm nhà Nguyễn Thế Điểm chưa chạy ra ngoài được.

Sau khi dập tắt đám cháy, cảnh sát xác định tại hiện trường có 3 thi thể bị cháy gần như toàn bộ ở gian phía trong nhà Điểm.

Điều tra, Điểm khai nhận, vào 5h sáng 8/12, tại khu vực sân nhà Điểm, do mâu thuẫn trong sinh hoạt nên Điểm và bà P.T.L xảy ra cãi vã, xô xát. Sau đó, Điểm tiếp tục xô xát với vợ chồng hàng xóm là ông N.V.L và bà H.T.L khi hai người sang can ngăn.

Do bị cả 3 người đánh nên Điểm đã dùng gậy gỗ đánh liên tiếp vào vùng đầu của vợ chồng ông N.V.L, bà H.T.L và bà P.T.L cho đến khi cả 3 người ngã gục xuống sân. Sau khi thấy 3 người nằm bất tỉnh trên sân, Điểm đã kéo 3 người vào trong nhà, rồi dùng xăng đốt để xóa dấu vết và che giấu hành vi phạm tội của bản thân.

Giết người, phóng hỏa phi tang…kịch khung

Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, sát hại nhiều người rồi phóng hoả để phi tang, che giấu hành vi tội phạm là hành vi rất côn đồ, tàn nhẫn, rất đáng lên án. Đối tượng Điểm có thể sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất của tội Giết người.

Theo luật sư Cường, thông tin vụ việc cho thấy, căn cứ tài liệu điều tra ban đầu và lời khai Nguyễn Thế Điểm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Phòng đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Tội giết người và tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thế Điểm để điều tra theo quy định. Đây là thông tin ban đầu rất quan trọng của vụ án này.

Trong số những người tử vong có người không sinh sống trong ngôi nhà bị cháy và cơ thể có vết thương. Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân không phải bị chết cháy mà đã bị sát hại trước đó. Nội dung lời khai của nghi phạm phù hợp với các dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân, phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường là căn cứ để xử lý đối tượng này về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự.

Đối tượng trong vụ án này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như hành vi có tính chất côn đồ, giết từ hai người trở lên... do đó phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

“Hành vi của đối tượng liền một lúc tước đi tính mạng của nhiều người, sau đó tiếp tục xâm phạm đến thi thể của nạn nhân để che giấu tội phạm, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, coi thường tính mạng sức khỏe của người khác, thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện xử lý tội phạm. Bởi vậy, đối tượng này sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc”, luật sư Cường nêu ý kiến.

Luật sư Cường cho rằng, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi đốt nhà đã gây ra những thiệt hại về tài sản như thế nào. Trong trường hợp ngoài tài sản của đối tượng gây án bị cháy, còn có tài sản của người khác như tài sản của nạn nhân, tài sản chung vợ chồng, tài sản của hộ gia đình, cơ quan điều tra cũng sẽ tiếp tục khởi tố đối tượng này về tội hủy hoại tài sản theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, đối tượng cũng sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đối với gia đình nạn nhân bao gồm chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền bồi thường tổn thất về tinh thần khoảng 100 tháng lương tối thiểu. Trong trường hợp không thỏa thuận được về mức bồi thường, đại diện gia đình người bị hại có quyền yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

“Đây là một vụ án rất đau lòng khi nguyên nhân chỉ là những mâu thuận nhỏ nhặt. Do ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng sức khỏe của người khác, do cái tôi quá lớn và thiếu kỹ năng xử lý tình huống, thiếu khả năng kiểm chế cảm xúc nên đối tượng đã thực hiện hành vi sát hại nhiều người rồi phóng hỏa phi tang”, luật sư Cường nhận định.

Để giảm thiểu những vụ án hình sự đau lòng như trên, cần phải tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, cần giáo dục đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật cũng như tình yêu thương con người của mỗi công dân.

Cơ quan tổ chức, chính quyền địa phương cũng cần phải tăng cường công tác hòa giải, kịp thời hỗ trợ, can thiệp, giúp đỡ, hoà giải các trường hợp tranh chấp dân sự để tránh những mâu thuẫn căng thẳng kéo dài dẫn đến án mạng. Với những đối tượng côn đồ, coi thường pháp luật, cần phải có những răn đe, phòng ngừa để hạn chế những hiểm họa các đối tượng có thể gây ra đối với những người xung quanh.

Tác giả: Hải Ninh

Nguồn tin: kienthuc.net.vn