Nghịch cảnh đại dự án nhà ở tại Hải Phòng: Sở Tài nguyên và Môi trường nói gì?

Admin
Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng trả lời VTC News về những dự án nhà ở tại phường Anh Dũng (quận Dương Kinh) đang ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Liên quan đến loạt dự án nhà ở tại phường Anh Dũng (Dương Kinh, Hải Phòng), Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Hải Phòng mới đây đã có văn bản trả lời VTC News cung cấp một số thông tin, trong đó xác định, nhiều dự án chậm đưa đất công cộng, thương mại, dịch vụ vào sử dụng; có dự án hiện thế chấp ngân hàng, trong khi chủ đầu tư mất tăm.

Đất công cộng chậm đưa vào sử dụng

Theo thông tin của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Hải Phòng, năm 2003, 2004, UBND TP Hải Phòng giao 22 ha cho Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu đầu tư tổng hợp và Hợp tác quốc tế (Gelexim) để thực hiện dự án xây dựng khu nhà ở Anh Dũng 5 tại xã Anh Dũng, huyện Kiến Thụy (nay là phường Anh Dũng, quận Dương Kinh).

 Theo ghi nhận của PV VTC News, tại Dự án Nhà ở Anh Dũng 5, hệ thống thoát nước có dấu hiệu xuống cấp không phát huy tác dụng, khu đất công cộng vẫn để cỏ dại mọc đầy.

Ngày 9/7/2003, UBND Thành phố giao 17,1 ha đất cho Công ty Kinh doanh phát triển nhà Hà Nội (nay là Công ty cổ phần kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội) để thực hiện dự án xây dựng khu nhà ở Anh Dũng 6 bán theo cơ chế kinh doanh.

Tương tự, đối với khu nhà ở Anh Dũng 7, chủ đầu tư là Công ty Vận tải xăng dầu đường thủy I (nay là Công ty Cổ phần Vận tải xăng dầu VIPCO), UBND Thành phố đã ban hành các quyết định giao đất và điều chỉnh quyết định giao đất cho VIPCO thực hiện. Dự án có diện tích 17,2 ha, được đầu tư xây dựng nhà ở, xây dựng nhà trẻ, trường học, dịch vụ thể dục thể thao.

Sau nhiều năm giao đất, ngày 21/3/2019, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định thành lập tổ công tác kiểm tra, rà soát quy hoạch, quyết định giao đất và việc thực hiện nghĩa vụ tài chính tại một số dự án phát triển nhà ở; trong đó giao Sở TNMT chủ trì kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất các dự án.

 Khu đất này được quy hoạch là đất công cộng và công viên cây xanh thuộc Dự án nhà ở Anh Dũng 5, gần 20 năm nay vẫn đang để cỏ dại mọc um tùm.

Sở TNMT đã kiểm tra việc sử dụng đất thực hiện các dự án của các chủ đầu tư dự án nhà ở tại phường Anh Dũng và báo cáo UBND TP Hải Phòng. Theo Sở TNMT Hải Phòng, chủ đầu tư cơ bản hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông kết nối trong dự án. Tuy nhiên, ngày 4/9/2019, Sở TNMT đã lập biên bản về hành vi chậm đưa đất vào sử dụng đối với các lô đất công cộng, thương mại, dịch vụ thuộc các dự án.

Sở đã trình UBND thành phố ban hành các quyết định cho phép chủ đầu tư các dự án nhà ở được gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với các lô đất công cộng CC3, CC4 thuộc Dự án khu nhà ở Anh Dũng 5; lô CC1, CC2 Dự án khu nhà ở Anh Dũng 6; lô CC1, CC2, CC3, CC4 Dự án khu nhà ở Anh Dũng 7.

"Quá thời hạn 24 tháng, chủ đầu tư vẫn tiếp tục chưa đưa đất vào sử dụng, Sở TNMT sẽ trình UBND thành phố thu hồi đất theo quy định", báo cáo của Sở TNMT nêu.

Dự án thế chấp bị siết nợ, chủ đầu tư mất tăm

Cũng liên quan đến các dự án nhà ở tại phường Anh Dũng, Sở TNMT Hải Phòng thông tin, ngày 10/1/2003, UBND TP Hải Phòng giao 14,3 ha đất cho chi nhánh miền Bắc - Tổng Công ty Công trình giao thông 5 (nay là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng 573) để xây dựng khu nhà ở Anh Dũng I bán theo cơ chế kinh doanh.

Hiện, dự án đang được thế chấp tại Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam theo nội dung công văn số 1149/CTHA ngày 1/8/2011 của Cục Thi hành án TP Hà Nội.

Sở TNMT Hải Phòng đã nhiều lần mời chủ đầu tư tới làm việc nhưng chủ đầu tư không tới, cũng không có nội dung trao đổi, liên hệ.

 Những hình ảnh ngổn ngang được ghi nhận tại Dự án nhà ở Anh Dũng 1.

"Sở TNMT mới đây tiếp tục có công văn đề nghị Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội cung cấp thông tin về việc xử lý tài sản đảm bảo thế chấp là Dự án khu nhà ở Anh Dũng 1 giữa Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng 573 với Tổng Công ty tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam. Đồng thời, Sở TNMT có công văn đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cung cấp thông tin về tình trạng hoạt động, đăng ký kinh doanh, địa chỉ liên hệ, người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng 573 theo quy định", Sở TNMT cho biết.

 Những khu nhà kho rộng hàng trăm mét vuông được tại Dự án Nhà ở Anh Dũng 1, chủ dự án thì "bặt vô âm tín".

Như VTC News thông tin, sau gần 20 năm, một loạt dự án nhà ở triển khai tại phường Anh Dũng đến nay đang trở thành gánh nặng cho chính quyền và gây khốn khổ cho người dân. Trong đó, phải kể đến Dự án nhà ở Anh Dũng 1 và Dự án nhà ở Anh Dũng 5.

Theo phản ánh của người dân, năm 2002, 13 hộ dân thuộc xóm Lò Gạch, xã Anh Dũng (cũ, nay là phường Anh Dũng, quận Dương Kinh) thuộc diện được TP Hải Phòng thu hồi đất để phục vụ Dự án nhà ở Anh Dũng 5.

Đại diện 13 hộ dân được mời lên họp 1 lần thông báo về chủ trương thu hồi đất phát triển dự án nhà ở. Sau đó, các hộ được lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để giải phóng mặt bằng, giao cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu, Đầu tư tổng hợp và Hợp tác quốc tế - (GELEXIM, TP.HCM) triển khai dự án.

Tuy nhiên, 13 hộ không đồng tình vì cho rằng việc tính giá quá thấp. Do đó, người dân không được bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư suốt từ đó đến nay.

Sau khi dự án được san lấp mặt bằng, độ cao chênh lệch nên cứ mùa mưa, bão là khu dân cư xóm Lò Gạch, nơi 13 hộ dân sinh sống bị ngập lụt. Bao năm nay, người dân làm đơn kiến nghị gửi khắp mọi nơi nhưng vẫn không giải quyết dứt điểm.

Tương tự, Dự án nhà ở Anh Dũng 1 cũng có những hệ lụy mà chưa biết đến khi nào mới giải quyết được để bảo vệ quyền lợi cho người dân khi “hợp tác đầu tư”.

Cụ thể, từ năm 2004 - 2006, sau khi được UBND TP Hải Phòng giao 14,5 ha đất tại phường Anh Dũng và triển khai thi công hạ tầng dở dang, chủ đầu tư Dự án nhà ở Anh Dũng 1 là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 573 (có trụ sở tại Hà Nội) đã "bỏ của chạy lấy người".

Chính quyền địa phương và quận nhiều lần ra thông báo mời đại diện công ty này về làm việc, giải quyết các vấn đề liên quan nhưng đều không liên hệ được. “Không biết bây giờ công ty ở đâu”, một lãnh đạo phường Anh Dũng nói.

Tác giả: MINH KHANG

Nguồn tin: Báo VTC