Người đang ở Hải Phòng đã tiêm 1 mũi Covid-19 được đến du lịch tại Cát Bà, Đồ Sơn

Admin
Để đến các khu du lịch của TP.Hải Phòng như Cát Bà hay Đồ Sơn, du khách và người trực tiếp hướng dẫn du khách đến tham quan chỉ cần có chứng nhận đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19.

 Người Hải Phòng ra bãi biển Đồ Sơn chiều 3.10. ẢNH LÊ TÂN

Sáng 4.10, UBND TP.Hải Phòng cho biết, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đã đồng ý nới lỏng quy định để du khách là người đang cư trú ở TP.Hải Phòng có thể thuận tiện đến tham quan, nghỉ dưỡng ở các khu du lịch trong TP.Hải Phòng.

Theo đó, du khách và người trực tiếp hướng dẫn du khách đến tham quan phải đảm bảo điều kiện phải có chứng nhận đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Trước đó, khi quyết định mở lại các hoạt động du lịch vào ngày 1.10, UBND TP.Hải Phòng quy định các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh chỉ đón và phục vụ khách đang cư trú ở bên trong địa phương này. Du khách và người trực tiếp hướng dẫn du khách phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp test nhanh hoặc RT-PCR trong vòng 72 giờ) và có chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 (đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối), hoặc được công bố khỏi bệnh Covid-19 theo quy định.

Các cơ sở lưu trú được cho phép tổ chức ăn uống tại chỗ, nhưng chỉ phục vụ khách hiện đang lưu trú. Nhân viên phục vụ tại các cơ sở trên phải có xác nhận tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19. Các cơ sở lưu trú cũng phải định kỳ xét nghiệm SARS-CoV-2 cho nhân viên 1 tuần/lần.

Thực tế, sau 3 ngày mở cửa, việc kiểm soát, kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 của người đến các điểm du lịch là không cần thiết bởi TP.Hải Phòng đang làm rất chặt việc kiểm soát người vào địa phương này ở cửa ngõ TP.Hải Phòng. Những người vào được TP.Hải Phòng mà không phải đi cách ly tập trung đều đã phải đảm bảo các yếu tố dịch tễ vô cùng khắt khe như: tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, đến từ "vùng xanh" và có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính bằng phương pháp RT - PRT.

Vậy nên, việc UBND TP.Hải Phòng chỉ yêu cầu du khách có ít nhất chứng nhận đã tiêm 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 khi đến các điểm tham quan, khu du lịch được xem là hợp lý vào thời điểm này.

Trong làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 từ 27.4 đến nay, TP.Hải Phòng có 72 ca, trong đó có 27 ca lây nhiễm trong cộng đồng, 45 ca nhập cảnh.

TP.Hải Phòng đã tiêm được 902.034 mũi vắc xin phòng Covid-19 (813.004 mũi 1, 89.030 mũi 2).

Tại cuộc họp giao ban, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, yêu cầu các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tiếp tục tăng cường kiểm soát nghiêm ngặt người vào thành phố, bố trí đưa ngay người đi cách ly tập trung theo quy định. Đáng chú ý, ông Tùng cũng yêu cầu bố trí thêm các chốt phụ để kiểm soát người đi bộ, đi xe máy ở các đường mòn, lối mở tại khu vực trước chốt kiểm soát.

Vừa qua, góp ý với Cục Hàng không Việt Nam về dự thảo kế hoạch khai thác các đường bay nội địa từ 5.10, UBND TP.Hải Phòng đề nghị tạm thời chưa khai thác các đường bay nội địa đi và đến thành phố này.

Tác giả: Lê Tân

Nguồn tin: Báo Thanh niên