Người “hồi sinh” những trái tim cho trẻ nhỏ

Lợi Trần
Là một trong 10 người được trao giải thưởng “Đặng Thùy Trâm” lần thứ IV, năm 2018, TS. BS Nguyễn Lý Thịnh Trường (PGĐ Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương) được mệnh danh là người “hồi sinh” những trái tim lỗi nhịp cho trẻ nhỏ.

Riêng trong năm 2017, bác sĩ Trường đã tiến hành phẫu thuật cho 382 bệnh nhân có bệnh lý tim mạch phức tạp, đồng thời cùng nhóm bác sĩ phẫu thuật của Trung tâm đã phẫu thuật thành công cho hơn 1346 trường hợp bệnh nhân mắc bệnh tim bẩm sinh.

 

Đầu xuân, chia sẻ về một trong những ca phẫu thuật đặc biệt trong những năm công tác, bác sĩ Trường cho biết: Trong năm 2017, bác sĩ đã phẫu thuật thành công cho 1 bệnh nhi sinh non, nhẹ cân lại mắc tới 5 tổn thương tim vô cùng nguy kịch. Cụ thể cháu bé sinh non ở tuần 37 và chỉ nặng 1,7kg, bé ra đời với 5 tổn thương tim gồm: chuyển gốc động mạch; hẹp rất nặng đường ra của tâm thất trái; thông liên thất lỗ lớn; ống động mạch mở nhưng không có khả năng trao đổi oxy; vách liên nhĩ bị gần như đóng kín, không có khả năng trộng máu. Vừa chào đời, cháu bé đã bị tím tái, bão hòa ô xy chỉ khoảng 15-20% (bình thường là 95%), xuất hiện tình trạng sốc tim và được chuyển ngay sang Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương để thở máy.

Dù được hồi sức tích cực, toàn trạng của cháu bé vẫn rất nặng, bão hòa ô xy của cháu chỉ lên được 25%. “Khó nhất trong ca phẫu thuật là phải chuyển lại vị trí động mạch vành. Chúng tôi phải dùng kính lúp phóng đại 4 lần mới tiến hành chuyển được. Đặc biệt, kíp phẫu thuật phải tính toán làm sao khi quay ngược động mạch vành theo chiều 180 độ, không làm xoắn vặn gốc động mạch vành. Sau 10 giờ cân não trên bàn mổ, ca phẫu thuật đã thành công ngoài sức mong đợi, hiện tại cháu bé đã được xuất viện.” – bác sĩ Trường cho biết.

Không chỉ giỏi chuyên môn, bác sĩ Trường còn tích cực trong công tác chỉ đạo tuyến, hướng dẫn, đào tạo, chuyển giao công nghệ tại 2 bệnh viện tuyến tỉnh: Bệnh viện sản nhi Bắc Giang, Bệnh viện Nhi Hải Phòng. Bên cạnh đó, bác sĩ Trường còn tiến hành tổ chức và tham gia khám sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương: Nam Định, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Ninh. Tổng số trẻ em được khám đa khoa và chuyên khoa tim mạch là 10400 trẻ, trong đó có 2659 trẻ em được làm siêu âm và điện tim, qua đó đã phát hiện 743 trường hợp có bất thường về cấu trúc hoặc chức năng tim để kịp thời đưa ra những can thiệp, điều trị, theo dõi phù hợp cho trẻ.

Không bằng lòng với những gì đã có, ngoài công tác điều trị, bác sĩ Trường còn tham gia rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học. Các đề tài của ông được giới chuyên môn đánh giá cao tại các hội thảo khoa học và đặc biệt không ít công trình khoa học của bác sĩ có tính ứng dụng rất cao…

Với những đóng góp và cống hiến không mệt mỏi vì sức khỏe của người bệnh, trong những năm qua bác sĩ Trường đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen của Bộ Y tế. Và trong năm 2018, bác sĩ Trường là 1 trong 10 bác sĩ trẻ được Trao giải thưởng “Đặng Thùy Trâm” lần thứ IV.

Được biết, lễ tuyên dương Thầy thuốc trẻ Thủ đô tiêu biểu và trao giải thưởng Đặng Thùy Trâm là hoạt động thường niên của Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội được tổ chức 2 năm 1 lần. Qua 4 lần tổ chức đã có hơn 200 thầy thuốc trẻ Thủ đô tiêu biểu được tuyên dương và 40 thầy thuốc trẻ Thủ đô xuất sắc tiêu biểu được nhận giải thưởng Đặng Thùy Trâm.