Người nổ súng khi thấy dân ngăn cản tàu khai thác cát là ai?

Admin
Một người đàn ông đã nổ súng cảnh cáo khi thấy nhóm người đi thuyền muốn cập mạn tàu để ngăn cản việc khai thác cát tại khu vực mỏ đã được TP Hải Phòng cấp phép.

 Đặng Hữu Cường tại thời điểm rút súng bắn cảnh cáo - Ảnh: H. ANH

Ngày 15-12, UBND TP Hải Phòng thông tin về vụ việc nổ súng xảy ra tại khu vực biển huyện Kiến Thụy gây xôn xao dư luận.

Cụ thể, trưa 14-12, Đồn biên phòng Đoàn Xá nhận được đơn trình báo của ông Bùi Văn Tuyền (51 tuổi, trú xã Minh Tân, huyện Kiến Thụy) về việc ông này cùng một số người khác đi trên ghe (ký hiệu KT 17) phát hiện tàu HP 4159 đang khai thác cát trong phạm vi bãi thả ngao của mình.

Ông Tuyền cùng một số người dân lại gần tàu xua đuổi thì một người đàn ông trên tàu rút súng ra bắn. Hoảng hốt, ông Tuyền cùng mọi người dạt ra khỏi tàu.

Tiếp nhận thông tin, lực lượng chức năng đã ra hiện trường kiểm tra tàu HP 4159 và xác định chiếc tàu của Công ty CP thương mại vận tải Hoàng Phương.

Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có năm thuyền viên và năm bảo vệ mỏ cát Đông Kinh, thuộc khu vực cửa sông Văn Úc, huyện Kiến Thụy, do ông Hoàng Văn Nên (39 tuổi, trú huyện Thanh Hà, Hải Dương) làm thuyền trưởng.

Tàu HP 4159 khai thác cát trong mỏ cát của Công ty CP đầu tư thương mại và dịch vụ Đông Kinh đã được thành phố cấp phép. Các giấy tờ liên quan đến phương tiện, hàng hóa và bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên đều đảm bảo theo quy định pháp luật.

Làm việc với bảo vệ thuộc Công ty TNHH đầu tư thương mại Hoàng Nam Phát, được biết ông Đặng Hữu Cường (39 tuổi, trú quận Hồng Bàng) được giao nhiệm vụ bảo vệ mỏ cát và tàu HP 4159.

Cá nhân ông Cường được trang bị khẩu súng mang nhãn hiệu RG88 do Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự - xã hội Công an TP Hải Phòng cấp ngày 10-3-2020.

Ông Cường khẳng định khi tàu HP 4159 đang khai thác cát tại mỏ cát của Công ty Đông Kinh thì bị một số người đi trên ghe khai thác ngao ngăn cản nên đã bắn một phát súng để cảnh cáo. Sau đó, số người trên rời đi.

Hiện Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Hải Phòng và UBND huyện Kiến Thụy đang tiếp tục chỉ đạo điều tra vụ việc để xử lý theo quy định pháp luật. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên biển.

Tác giả: TIẾN THẮNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ