Người phụ nữ Canada tố cáo bị cảnh sát Trung Quốc 'áp bức'

Admin
Ti-Anna Wang nói rằng cô bị kéo ra khỏi máy bay khi quá cảnh ở Bắc Kinh, sau đó không được phép tiếp tục hành trình tới Canada.

 Công dân Canada Ti-Anna Wang. Ảnh: The Post Millenial.

Ti-Anna Wang, công dân Canada có cha là người bất đồng chính kiến đang ngồi tù ở Trung Quốc, cho biết cô bị 6 cảnh sát Trung Quốc kéo ra khỏi máy bay và giam trong gần hai giờ khi quá cảnh ở sân bay Bắc Kinh trên hành trình từ Seoul, Hàn Quốc tới Toronto, Canada hôm 16/1, Globe and Mail đưa tin.

"Đó là một trải nghiệm gây sốc, đáng sợ và vô nghĩa. Việc này chẳng có mục đích gì ngoài áp bức, trừng phạt và đe dọa tôi cùng gia đình", Wang viết trong email gửi tới Irwin Cotler, giám đốc Trung tâm Nhân quyền Raoul Wallenberg có trụ sở tại Montreal, Canada.

Theo Globe and Mail, Wang không được sử dụng điện thoại, máy tính hay liên lạc với đại sứ quán Canada. Tờ báo còn tiết lộ các quan chức Trung Quốc không cho phép Wang tiếp tục hành trình tới Canada mà đưa cô lên một chuyến bay trở về Hàn Quốc. Tuần trước Wang cũng bị cấm nhập cảnh Trung Quốc khi tới sân bay Hàng Châu dù đã được cấp thị thực để thăm cha.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Ottawa trở nên lạnh nhạt từ tháng 12 năm ngoái, sau khi Canada bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc lừa dối ngân hàng quốc tế, vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Trung Quốc sau đó bắt hai công dân Canada vì nghi ngờ đe dọa an ninh quốc gia, động thái được cho là để trả đũa. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định các sự việc không liên quan.

Sau khi một người Canada bị Trung Quốc kết án tử hình vì tội buôn ma túy hôm 14/1, Ottawa cảnh báo công dân tại Trung Quốc "thận trọng cao độ vì nguy cơ thực thi pháp luật một cách tùy tiện ở nước sở tại". Bắc Kinh cũng đưa ra động thái tương tự khi thông báo cho công dân của họ về "nguy cơ bắt giam tùy tiện theo yêu cầu của quốc gia thứ ba khi tới Canada".