Người phụ nữ uống nước mật ong mỗi ngày để “điều chỉnh mỡ máu”, bất ngờ khi nhận kết quả khám sau 1 năm

Lan Anh
Mỗi ngày, bà Vương Hàn (67 tuổi, ở Hồ Nam, Trung Quốc) đều uống nước mật ong ấm. Bà Vương cho rằng mật ong nhiều chất dinh dưỡng, thường xuyên sử dụng sẽ tốt cho sức khỏe.

Uống nước mật ong để "điều chỉnh mỡ máu"

Mật ong vốn là một trong những thực phẩm quen thuộc được nhiều người sử dụng để tăng cường sức khỏe. Bà Vương cũng không ngoại lệ.

Cách đây 2 năm, bà Vương được chẩn đoán mắc mỡ máu cao. Bà Vương vẫn duy trì uống thuốc điều trị bệnh.

Một năm trước, bà Vương nghe mọi người nói uống nước mật ong ấm chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp cải thiện tình trạng mỡ máu cao và tăng cường sức khỏe tim mạch. Do đó, mỗi ngày bà Vương đều uống 2 cốc nước ấm thêm nhiều mật ong vào buổi sáng và buổi tối.

Bà Vương duy trì thói quen uống nước mật ong mỗi ngày liên tục trong một năm. Gần đây, bà Vương đi kiểm tra sức khỏe định kỳ thường lệ. Kết quả báo cáo sức khỏe cho thấy chỉ số mỡ máu của bà Vương vẫn được kiểm soát. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm lại cho thấy lượng đường trong máu lúc đói của bà Vương cao hơn mức bình thường.

Kết quả khám khiến bà Vương vô cùng bất ngờ vì trước đó chỉ số đường huyết của bà vẫn bình thường.

Mỗi ngày bà Vương đều thêm mật ong vào nước ấm để uống vào buổi sáng và buổi tối. (Ảnh minh họa, nguồn: Daily Sabah)

Lưu ý khi uống nước mật ong

Khi khai thác thêm về thói quen ăn uống của bà Vương, bác sĩ phát hiện bà Vương có thói quen pha rất nhiều mật ong cùng với nước ấm và uống 2 lần/ngày. Bác sĩ cho biết rất có thể thói quen này đã khiến chỉ số đường huyết của bà Vương tăng cao hơn giá trị bình thường.

Bác sĩ giải thích: “Mật ong chủ yếu chứa glucose và fructose và một lượng calo nhất định. Ngoài ra, trong mật ong còn có một lượng nhỏ vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Các thành phần dinh dưỡng trong mật ong có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa. Tuy nhiên, lạm dụng mật ong có thể gây tăng đường huyết do cơ thể không sản xuất đủ insulin để chuyển hóa lượng đường dư thừa trong cơ thể”.

“Đặc biệt, với người vốn đã mắc mỡ máu cao như bà Vương, việc lạm dụng mật ong còn có thể gây tăng cân, tác động xấu tới chỉ số mỡ máu và gây ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh”, bác sĩ bổ sung.

Theo bác sĩ, trường hợp của bà Vương chưa quá nghiêm trọng, chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống, giảm lượng mật ong sử dụng hàng ngày là có thể hạ lượng đường trong máu về mức bình thường.

Sau khi nghe bác sĩ giải thích và tư vấn, bà Vương đã hiểu rõ nguyên nhân khiến bản thân bị tăng đường huyết. Bà Vương nói: “Tôi cứ nghĩ uống nước mật ong hàng ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe. Không ngờ uống nhiều quá lại có thể gây hại. Khi trở về nhà, tôi sẽ giảm lượng mật ong dùng hàng ngày theo lời bác sĩ”.

Bác sĩ lưu ý không nên lạm dụng mật ong vì có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe. (Ảnh minh họa, nguồn: Shayna's Kitchen)

Chia sẻ về các lưu ý khi sử dụng mật ong, chuyên gia dinh dưỡng Lý Chỉ Vi, làm việc tại Đại học Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc cho biết: “Mọi người chỉ nên tiêu thụ không quá 5ml mật ong (khoảng 1-2 thìa mật ong) mỗi ngày để tránh nạp dư thừa calo và đường vào cơ thể, gây tăng đường huyết”.

Chuyên gia cũng cho biết, khi sử dụng mật ong mọi người nên pha bằng nước ấm và tránh pha vào nước nóng. Nguyên nhân là do nhiệt độ của nước nóng có thể phá hủy các enzyme, vitamin, khoáng chất có lợi có trong mật ong, làm giảm giá trị dinh dưỡng của loại thực phẩm này.