Người Trung Quốc đau đầu vì làn sóng tẩy chay loạt thương hiệu quốc tế

Admin
Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc cho rằng nên tẩy chay tỉnh táo giữa làn sóng bài trừ các thương hiệu nước ngoài.

Bất chấp lời kêu gọi tẩy chay trên mạng xã hội, nhiều người tiêu dùng Trung Quốc ở thế tiến thoái lưỡng nan. Họ vẫn muốn mua các sản phẩm của H&M, Nike và các thương hiệu khác nhưng lại sợ trở thành tâm điểm chỉ trích giữa làn sóng tẩy chay các nhãn hàng nói không với bông Tân Cương.

Một số tín đồ trung thành của các nhà mốt tỏ ra không mấy quan tâm tới thứ mà họ cho là "trò chơi chính trị". Số khác lại cạch mặt các thương hiệu quốc tế và lao vào sắm sản phẩm nội địa.

Chiều 25/3, cửa hàng H&M ở Shimao Tianjie - trung tâm mua sắm ở phía Đông Bắc Kinh chỉ vỏn vẹn 10 khách hàng.

H&M là nhãn hàng nước ngoài đầu tiên bị kêu gọi tẩy chay ở Trung Quốc sau tuyên bố không mua bông Tân Cương.

Trên Weibo, người dùng mạng Trung Quốc gắn hashtag ngừng sử dụng sản phẩm của H&M. Một số tuyên bố sẽ không mua bất cứ mặt hàng nào của nhãn hàng này nữa.

 Cửa hàng H&M ở Bắc kinh vắng bóng người qua lại. (Ảnh: Reuters)

Công ty bán lẻ thời trang đa quốc gia của Thụy Điển bị xóa khỏi tất cả các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc.

"Đây là trò chơi chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ. Thực ra tôi nghĩ H&M chỉ là nạn nhân. Họ phải chọn giữa thị trường phương Tây và Trung Quốc. Và họ chọn bên thứ nhất với thị phần lớn hơn", Teresa Bai, 23 tuổi, một tín đồ của H&M chia sẻ.

Về sự tức giận của cư dân mạng, Bai cho rằng người tiêu dùng nên có quan điểm của mình và không tẩy chay một cách mù quáng.

“Tôi sẽ chỉ mua những gì tôi thích”, cô nói.

Một khách hàng khác có suy nghĩ tương tự.

"Đó là vấn đề cấp quốc gia. Vấn đề chính trị quá phức tạp để những người bình thường như chúng tôi có thể hiểu được. Các cửa hàng đều hoạt động hợp pháp ở Trung Quốc và tất cả các nhân viên cửa hàng này đều là người Trung Quốc", vị khách từ chối tiết lộ danh tính cho hay.

Một số lo lắng những người mua hàng H&M có thể bị chia sẻ thông tin lên mạng trong bối cảnh chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc đang trỗi dậy.

Khi phóng viên của SCMP tới một cửa hàng H&M ở Bắc Kinh, một phụ nữ đang ngắm áo phông vội vã rời đi và giải thích rằng mình sẽ tham gia tẩy chay.

"Nhưng tôi phải tới đây mua áo phông để thay cho chiếc áo bị bẩn hôm qua. Tôi không có thời gian đến cửa hàng khác để chọn một chiếc. Bạn có đang định đăng việc tôi mua hàng lên mạng và chỉ trích tôi không", cô này nói trong lo lắng.

Từ khi bị tẩy chay, các cửa hàng của H&M được cảnh báo về khả năng xảy ra đối đầu. Họ buộc phải gia tăng hoạt động giám sát an ninh bên trong.

Bốn nhân viên an ninh yêu cầu phóng viên SCMP rời khỏi trung tâm mua sắm và xin phép nếu muốn thực hiện các cuộc phỏng vấn. Họ nói đây là vấn đề nhạy cảm.

Tại Thượng Hải, có lo ngại sẽ xảy ra biểu tình tại các cửa hàng của H&M.

“Tôi sẽ không mua bất cứ thứ gì từ H&M và tôi không tin vào tin đồn về cưỡng bức lao động ở Tân Cương. Tôi chỉ muốn xem liệu có hoạt động tẩy chay nào ở đây hay không”, Fang Wen, nhân viên một công ty ở Mỹ cho biết.

Tương tự H&M, Nike cũng bị cộng đồng mạng Trung Quốc kêu gọi tẩy chay. Trong tuyên bố đăng trên trang web của mình giữa tuần, hãng này bày tỏ lo ngại về các báo cáo sử dụng lao động cưỡng bức ở và có liên quan đến Tân Cương.

 Nike bị người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay. (Ảnh: Getty Images)

“Là một người sinh ra và lớn lên ở Trung Quốc, tất nhiên tôi sẽ phản đối. Nhưng do không thể cưỡng lại Nike vì kiểu dáng quá đẹp, nên tôi đành phải mua", một thanh niên chia sẻ khi đứng chọn giày tại một cửa hàng của Nike ở Bắc Kinh.

Cứng rắn hơn thanh niên này, một số người dùng Trung Quốc cạch mặt tập đoàn đa quốc gia của Mỹ và trở về dùng hàng trong nước.

Levi gần đây mua một đôi giày Huili để ủng hộ các mặt hàng nội địa tại Shimao Tianjie sau cảm giác tội lỗi vì mua một đôi Converse.

“Tôi chắc chắn sẽ không mua H&M", anh nói.

Hôm 24/3, nhà sản xuất đồ thể thao Trung Quốc Anta Sports thông báo ngừng tham gia Sáng kiến ​​Bông tốt hơn (BCI). Tháng 10/2020, BCI tuyên bố “từ chối sử dụng bông Tân Cương”, bày tỏ quan ngại sâu sắc về các cáo buộc liên quan tới vấn đề nhân quyền ở Tân Cương,

Anta Sports khẳng định họ sẽ tiếp tục sử dụng bông được sản xuất ở Tân Cương. Động thái này được người tiêu dùng Trung Quốc hoan ngênh.

Hàng loạt người nổi tiếng Trung Quốc sau khi chấm dứt hợp đồng với các nhãn hàng nước ngoài bắt đầu quay sang hợp tác với thương hiệu trong nước.

Phòng làm việc của Tiêu Chiến hôm 26/3 tuyên bố nam diễn viên này trở thành người đại diện toàn cầu của thương hiệu Li-ning. Quyết định trên của anh được fan hâm mộ khen ngợi.

Truyền thông Trung Quốc cũng đang thúc đẩy việc bán bông Tân Cương trong nước.

Beijing Daily chia sẻ một hình ảnh với hashtag “Tôi yêu Tân Cương, tôi ủng hộ bông Tân Cương”.

“Tôi nhận được bảy hoặc tám đơn đặt hàng cho chăn bông Tân Cương trong một thời gian ngắn vào buổi chiều vì mọi người đang ủng hộ các sản phẩm trong nước”, một người đàn ông họ Wu - chủ một cửa hàng trực tuyến bán các sản phẩm của Tân Cương cho hay.

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC