Nhật Bản có tân thủ tướng

Admin
Quốc hội Nhật Bản hôm nay 4/10 chính thức bầu cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida làm thủ tướng mới của nước này.

 Ông Fumio Kishida được bầu làm thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản (Ảnh: Kyodo News).

Kyodo News đưa tin, ông Fumio Kishida đắc cử sau khi giành được 311 trong tổng số 458 phiếu bầu tại Hạ viện trong cuộc bỏ phiếu diễn ra trưa nay 4/10. Với kết quả này, ông Kishida sẽ trở thành thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản, kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide.

Sáng cùng ngày, nội các của Thủ tướng Yoshihide đã đồng loạt từ chức để mở đường cho quốc hội bầu ra thủ tướng mới.

Việc ông Kishida được bầu làm thủ tướng đã được dự đoán từ trước bởi hôm 29/9 ông đã được bầu làm lãnh đạo mới của Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền. Lãnh đạo LDP gần như chắc chắn trở thành thủ tướng vì LDP cùng đảng đồng minh Komeito chiếm đa số ghế ở lưỡng viện.

Sau khi đã được bầu làm thủ tướng, ông Kishida sẽ bắt tay vào lập ra chính phủ mới. Hiện chưa rõ thành phần chính phủ mới của Nhật Bản, nhưng một số bộ trưởng trong nội các cũ dự kiến sẽ tiếp tục được tín nhiệm.

Theo Reuters, trong số ít bộ trưởng đó là Ngoại trưởng Kishida Toshimitsu Motegi (65 tuổi), Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi (62 tuổi). Trong khi đó, Bộ trưởng Thế vận hội Shunichi Suzuki được tin là sẽ được bổ nhiệm làm bộ trưởng tài chính. Chánh Văn phòng nội các có thể là ông Hirokazu Matsuno, Bộ trưởng Giáo dục dưới thời cựu Thủ tướng Abe Shinzo. Bộ trưởng Giáo dục đương nhiệm Koichi Hagiuda, dự kiến sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Công thương.

Theo kế hoạch, ông Kishida sẽ giải tán Hạ viện vào tuần tới và tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 31/10, thay vì tháng 11 như dự đoán ban đầu. Kế hoạch này sẽ được ông Kishida thông báo tại cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị thủ tướng vào cuối ngày hôm nay.

Ông Kishida, 64 tuổi, được đánh giá là một chính trị gia có quan điểm ôn hòa, từng là ngoại trưởng Nhật Bản từ năm 2012-2017, dưới thời cựu Thủ tướng Abe Shinzo. Ông cũng từng là người phụ trách vấn đề chính sách của LDP.

Ông từng tuyên bố rằng, việc xóa bỏ vũ khí hạt nhân là "nhiệm vụ của cuộc đời tôi". Năm 2016, ông từng góp sức nhằm đưa cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Hiroshima trong một chuyến thăm lịch sử.

Trở thành thủ tướng mới của Nhật Bản, ông Kishida sẽ đối mặt với các thách thức như đại dịch Covid-19, nền kinh tế gặp khó khăn và tình hình an ninh khu vực có dấu hiệu leo thang căng thẳng do Trung Quốc ngày càng gia tăng tầm ảnh hưởng.

Về vấn đề kinh tế, ông Kishida cam kết sẽ làm giảm khoảng cách thu nhập trong xã hội thông qua việc phân phối lại của cải. Ông cho biết sẽ chi mạnh tay cho các gói kích thích kinh tế hậu đại dịch Covid-19. Ông từng đề xuất gói chi tiêu hơn 30 nghìn tỷ yên.

Về an ninh và đối ngoại, ông Kishida được cho sẽ tiếp tục áp dụng cách tiếp cận của những người tiền nhiệm Suga và Abe. Theo đó, ông sẽ tập trung vào củng cố liên minh với Mỹ, hướng tới một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở, củng cố quan hệ đối tác với các thành viên Bộ Tứ (liên minh gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia) nhằm kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí