Nhiều bang của Mỹ cấm ứng dụng TikTok

Admin
Thống đốc bang Maryland của Mỹ, ông Larry Hogan ngày 6/12 đã công bố chỉ thị khẩn cấp về cấm sử dụng ứng dụng chia sẻ video TikTok trên các thiết bị và mạng lưới các cơ quan chính quyền, sau một loạt động thái tương tự của chính quyền các bang do đảng Cộng hòa kiểm soát.

 Biểu tượng của mạng xã hội TikTok trên màn hình máy tính bảng. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, các cơ quan công quyền ở bang Maryland phải xóa ứng dụng TikTok trên hệ thống chung và ngăn chặn truy cập. Lệnh cấm này cũng có hiệu lực với các ứng dụng của Huawei Technologies, ZTE Corp, WeChat, QQ và QQ của Tencent Holdings Wallet, Alibaba của Trung Quốc và Kaspersky Lab của Nga.

Lý giải quyết định này, ông Hogan cho rằng sử dụng nền tảng này tiềm ẩn "mức độ rủi ro an ninh mạng không thể chấp nhận được đối với nhà nước".

Hôm 5/12, Thống đốc bang Carolina Henry McMaster đã yêu cầu một số cơ quan chính quyền cấm cài đặt TikTok trên hệ thống điện thoại, máy tính của cơ quan công quyền bang này. Tuần trước, chính quyền các bang South Dakota và South Carolina đã ký sắc lệnh cấm nhân viên và các nhà thầu của chính quyền không được lắp đặt hay sử dụng TikTok trên các thiết bị thuộc sở hữu của bang.

Phản hồi trước hành động trên, TikTok khẳng định sự xuất hiện của thông tin sai lệch đã làm dấy lên những lo ngại dẫn đến lệnh cấm trên. TikTok bày tỏ sự thất vọng vì nhiều cơ quan nhà nước, văn phòng, và các trường đại học của Mỹ đã và đang sử dụng TikTok để xây dựng cộng đồng và kết nối với các cử tri sẽ không còn truy cập vào nền tảng của hãng.

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), ông Christopher Wray hôm 4/12 đã nêu quan ngại về mạng xã hội TikTok đối với an ninh quốc gia. Ông Wray cho biết FBI đang lo ngại TikTok thao túng nội dung và gây ảnh hưởng, đồng thời thu thập và sử dụng trái phép dữ liệu người dùng.

Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, Washington đã dọa cấm ứng dụng này ở Mỹ và gây áp lực buộc công ty ByteDance có trụ sở ở Bắc Kinh phải bán TikTok cho một công ty Mỹ. Hiện giới chức Mỹ và công ty này đang đàm phán về thỏa thuận có thể giúp giải tỏa các mối lo ngại về an ninh của Mỹ.

Tác giả: Lan Phương

Nguồn tin: Báo Tin tức