Ninh Bình: Nhiều ca bệnh khó xác định nguồn lây

Admin
Đến nay, tại 8/8 huyện, thành phố trong tỉnh Ninh Bình đều đã ghi nhận các ổ dịch đang hoạt động, với 19 ổ dịch, ghi nhận 471 ca bệnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Ninh Bình, trong ngày 29/12, toàn tỉnh ghi nhận 29 ca bệnh mới. Đặc biệt, trong ngày đã ghi nhận thêm 1 ổ dịch trong doanh nghiệp, liên quan đến Công ty Nien Hsing, xã Khánh Phú (huyện Yên Khánh). Nhận định ban đầu liên quan đến ổ dịch này, nguồn lây là công nhân sinh sống trên địa bàn huyện Yên Mô.

Như vậy, đến nay, tại 8/8 huyện, thành phố trong tỉnh đều ghi nhận ca bệnh với 19 ổ dịch, 471 bệnh nhân. Hiện nay, số ca bệnh xác định đang điều trị tại các cơ sở điều trị COVID-19 của tỉnh là 632 trường hợp. Tổng số trường hợp đang được cách ly và giám sát bằng các biện pháp cách ly y tế trong toàn tỉnh là 15.793 trường hợp.

 Hiện ngành y tế tỉnh Ninh Bình tổ chức tiêm chủng lưu động cho các đối tượng nguy cơ, người không thể đến các cơ sở tiêm chủng để tiêm được. Ảnh: Hạnh Chi

Ngành y tế tỉnh Ninh Bình nhận định, các ổ dịch và các ca bệnh ghi nhận thời gian gần đây đều khó xác định chính xác được nguồn lây. Trong số đó, có nhiều bệnh nhân không tìm thấy mối liên hệ hoặc có mối liên hệ không rõ ràng với các bệnh nhân được ghi nhận trước đó.

Nhiều bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 với giá trị CT của Gen E từ 17,07 đến 30,2, cho thấy nồng độ vi rút trong đường hô hấp của các bệnh nhân cao và dễ lây lan cho những người tiếp xúc gần. Trong cộng đồng đang có nhiều chuỗi lây nhiễm khác nhau, các ca bệnh lây nhiễm chéo, lây lan thứ phát với tốc độ nhanh, nhiều, do đó nguy cơ lây lan và bùng phát dịch rất lớn.

Dự báo, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình còn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là trong những ngày cuối năm sắp tới. Do vậy, để thực hiện nghiêm các biện pháp trong phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm những ổ dịch mới trong trong cộng đồng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, hạn chế đi lại, giao lưu, không tập trung đông người; tuyên truyền cho người thân ở các tỉnh, thành phố khác, không có việc cần thiết không trở về quê, đồng thuận thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Tính đến ngày 29/12, tỉnh Ninh Bình đã tiêm vaccine cho đối tượng trên 18 tuổi đang có mặt tại Ninh Bình là 1.225.431 liều (gồm tiêm tối thiểu 1 mũi là 628.618 người, đạt 94,43% tổng dân số; tiêm 2 mũi là 588.727 người, đạt 88,43% tổng dân số và tiêm 3 mũi là 8.086 người, đạt 1,21% tổng dân số trên 18 tuổi đang có mặt tại Ninh Bình). Đối với nhóm đối tượng trong độ tuổi từ 12 - dưới 18 tuổi, đã tiêm 158.556 liều, gồm tiêm tối thiểu 1 mũi là 81.678 người (đạt 98,47% tổng dân số từ 12 - dưới 18 tuổi) và tiêm đủ 2 mũi cho 76.878 người (đạt 92,71% tổng dân số từ 12 - dưới 18 tuổi).

Hiện ngành y tế tỉnh Ninh Bình và các địa phương cũng khẩn trương rà soát lại toàn bộ số người chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều, tổ chức tiêm vét cho các đối tượng. Đồng thời, tổ chức tiêm chủng lưu động để tiêm tại gia đình cho các đối tượng già, yếu, khó khăn trong việc đi lại, không thể đến các cơ sở tiêm chủng để tiêm được.

Về cấp độ dịch của tỉnh Ninh Bình tới thời điểm hiện tại, theo Sở Y tế, tỉnh Ninh Bình thuộc cấp độ 1. Trong đó, có 1 huyện và 3 xã thuộc cấp độ 3 gồm: huyện Yên Mô và 3 xã Yên Phong (huyện Yên Mô), xã Gia Vượng, thị trấn Me (huyện Gia Viễn). 2 xã Khánh Thịnh và xã Yên Nhân (huyện Yên Mô) thuộc cấp độ 4.

Tác giả: An nhiên

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn