Nhiều cây cổ thụ "Muồng ngủ" chết bí ẩn

Admin
Mặc dù Hải Phòng đã nỗ lực cứu chữa nhưng những cây cổ thụ quanh tượng đài nữ tướng Lê Chân vẫn khô héo dần.

Quanh tượng đài có 6 cây cổ thụ được xác định là cây Muồng ngủ. Cuối năm 2017, phía đường Quang Trung, quận Hồng Bàng có 1 cây thân 2 người ôm, cao tới 15m rụng chụi lá, rồi chết khô.

Cây chết cũ chưa được thay thì nay 2 cây Muồng ngủ bên phía đường Nguyễn Đức Cảnh có đường kính thân lên tới gần 1m tiếp tục chết và cây thứ 4 cạnh đó cũng đang đứng trước nguy cơ không còn sự sống.

 Một trong những cây cổ thụ quanh tượng đài nữ tướng Lê Chân đang dần chết. Ảnh: D.H

Trước hàng loạt cây Muồng ngủ cổ thụ chết không rõ nguyên nhân, UBND quận Hồng Bàng là đơn vị được UBND thành phố giao quản lý và chăm sóc đang “đau đầu” tìm cách giải quyết.

Trao đổi với phóng viên ông Dương Đình Ổn, Phó Chủ tịch UBND quận này cho biết, có thể vì các cây Muồng Ngủ đã quá già hoặc do một loại nấm nào đó (chưa xác định rõ) đã khiến cho các cây bị chết. Quận đã có văn bản báo cáo thành phố xin ý kiến chỉ đạo nhưng đến nay thành phố vẫn chưa cho phương án chặt bỏ, trồng cây mới.

 Dù nỗ lực cứu chữa nhưng những cây cổ thụ kia vẫn không cỉ thiện được tình hình


Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng là đơn vị được thành phố giao chăm sóc, cứu chữa các cây Muồng ngủ tại khuôn viên tượng đài nữ tướng từ năm 2017. Lãnh đạo công ty này cho biết: Qua xác định, các cây nơi đây đều gần 100 năm tuổi, rệp nhiều nên kết hợp phun thuốc trừ sâu với thuốc kích thích sinh trưởng. Tuy nhiên, vẫn không có hiệu quả.

 Người dân thành phố mong muốn thành phố sớm chặt hạ và thay thế cây mới cho cảnh quan thêm đẹp

Nhiều người dân Hải Phòng tỏ ra nuối tiếc và mong muốn thành phố nên sớm hạ bỏ cây chết và trồng cây mới vì rất có thể những cây này gây nguy hiểm cho người dân, đặc biệt là mùa mưa bão sắp tới.