Nhiều cây xanh ở Hải Phòng gãy đổ khi vỉa hè được cải tạo

Admin
Trong khi đơn vị thi công đào bới, cải tạo vỉa hè 5 tuyến phố ở trung tâm Hải Phòng đã có 5 cây xanh bị bật rễ, gãy đổ.

Khoảng 11h ngày 1/11, cây muồng vàng cổ thụ hàng chục năm tuổi trên phố Quang Trung (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) bật rễ và đổ xuống đất. Lúc này đội công nhân đang thi công đào bới, cải tạo vỉa hè. 

Thân cây đổ kéo theo hệ thống dây cáp, dây điện làm chùng xuống. "Rất may, cây chỉ đổ trên vỉa hè, nếu vươn xuống lòng đường người tham gia giao thông có thể gặp nguy hiểm", một người dân khu vực nói. 

Sự việc khiến người dân khu vực rất bất an bởi ngoài cây này, trên các tuyến phố hầu hết trồng cây phượng rễ chùm, rất dễ bị bật gốc, gãy đổ. Họ mong đơn vị thi công phải đảm bảo an toàn, hoặc với cây đã gãy đổ cơ quan chức năng cần di dời đi nơi khác. 

Chiều cùng ngày, cán bộ Công ty Cổ phần Công viên, Cây xanh Hải Phòng đến phối hợp với các lực lượng khác cắt tỉa gọn cành lá và dùng phương tiện, máy móc dựng lại cây xanh. 

Từ đầu tháng 10, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng chỉnh trang, cải tạo vỉa hè 5 tuyến đường gồm: Trần Phú, Nguyễn Đức Cảnh, Quang Trung, Trần Hưng Đạo và Đinh Tiên Hoàng. 

Trao đổi với Zing, đại diện Công ty Cổ phần Công viên, Cây xanh Hải Phòng cho hay từ ngày 15/10 đến nay, việc thi công cải tạo vỉa hè tại các tuyến phố trên đã khiến 5 cây xanh gồm các loại muồng vàng, phượng vỹ, xà cừ gãy đổ. Hàng loạt cây xanh đường phố khác bị đào phơi gốc, đã có hiện tượng nghiêng, ngả thêm. Vì vậy, đơn vị đã lập biên bản với nhà thầu và báo cáo Sở Xây dựng về vấn đề này. 

Trên phố Quang Trung, nhiều cây xanh suy yếu, có nguy cơ gãy đổ khiến cơ quan chức năng phải dùng cột sắt chống đỡ. 

Sở Xây dựng cũng vừa có văn bản gửi Sở GTVT về việc phối hợp đảm bảo an toàn các công trình hạ tầng tại các tuyến phố đang thi công vỉa hè. Nội dung văn bản này cho hay ngoài cây xanh bị ảnh hưởng sinh trưởng, gãy đổ thì hệ thống chiếu sáng công cộng cũng hư hỏng do tác động của việc thi công. Sở Xây dựng đề nghị Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị thi công có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện phương án hợp lý, đảm bảo an toàn và phải hoàn trả nguyên trạng các trường hợp hư hỏng, thất thoát. 

Ngoài các vấn đề trên, người dân cũng phản ánh việc thi công vỉa hè đã làm đảo lộn sinh hoạt, điện nước và đi lại. Họ mong muốn việc thi công được triển khai "cuốn chiếu", dứt điểm. 

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: zingnews.vn