Những kẻ lạ mặt tạt chất bẩn nữ thẩm phán ở Hải Phòng sẽ bị xử lý như thế nào?

Admin
Sau khi tạt chất bẩn lên người nữ thẩm phán TAND TP Hải Phòng, các đối tượng đã nhanh chân bỏ trốn khỏi hiện trường. Hiện cơ quan công an đang điều tra nguyên nhân và khẩn trương truy bắt.

Công an TP Hải Phòng phối hợp với Công an quận Hải An đang làm rõ vụ việc bà H (thẩm phán của Tòa án gia đình và người chưa thành niên, TAND TP Hải Phòng) bị 3 kẻ lạ mặt tạt chất bẩn. Khoảng 7h ngày 14/6, bà H đang đi trên đường Lê Hồng Phong (phường Đằng Lâm, quận Hải An) thì bị 3 người chặn đầu xe máy. Lúc này, một đối tượng hỏi: "Bà có phải bà H không?". Sau khi nữ thẩm phán này xưng danh, các đối tượng đã tạt chất bẩn vào bà H rồi bỏ chạy.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Đức Tuyên- Chánh án TAND TP Hải Phòng cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, bà H đang trên đường đi làm. Khi gần đến cơ quan, nữ thẩm phán bị 3 kẻ lạ mặt chặn đầu xe máy, tạt sơn vào người. "Chúng tôi yêu cầu báo cáo và bà H cho hay trong công việc không có mâu thuẫn gì. Mối quan hệ cũng không có gì phức tạp. Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng đang điều tra nguyên nhân vụ việc", ông Tuyên thông tin.

Bình luận về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) khẳng định, vụ việc trên cho thấy các đối tượng rất manh động, chúng không hề tỏ ra sợ hãi khi ra tay dằn mặt nữ thẩm phán giữa ban ngày. Cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra nguyên nhân vụ việc và xử lý nghiêm minh hành vi của các đối tượng gây án. Bởi lẽ, quyền được bảo vệ tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người là một trong những quyền quan trọng nhất trong các quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp và pháp luật ghi nhận.

 Đoạn đường nữ thẩm phán H bị tạt chất bẩn (ảnh Thanhnien)

Theo luật sư Thơm, sự việc nữ thẩm phán bị 3 kẻ lạ mặt tạt chất bẩn vào người là rất nghiêm trọng nên cần thiết phải được các cơ quan chức năng làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật. Bởi lẽ, đây không chỉ là hành vi xâm phạm đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người mà còn ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của Tòa án mà người thẩm phán có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân và các quyền lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

"Có thể thấy, trong vụ việc này các đối tượng đã chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội, lên kế hoạch theo dõi, chặn đầu xe tạt chất bẩn vào người nữ thẩm phán H. Rất có thể các đối tượng được người khác thuê để tạt chất bẩn nhằm giải quyết mâu thuẫn liên quan đến công tác xét xử của nữ thẩm phán được giao nhiệm vụ. Kể cả trong trường hợp các đối tượng có thể "nhầm người" thì cũng cần thiết phải làm rõ động cơ, mục đích để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Xét hành vi của các đối tượng đã có dấu hiệu của tội "Làm nhục người khác". Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm d (khoản 2, Điều 155, Bộ luật Hình sự 2015) với khung hình phạt cao nhất là 2 năm tù giam", luật sư Thơm nhận định.

Điều 155. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

.........................

d) Đối với người đang thi hành công vụ;

Tác giả: Nguyễn Hằng

Nguồn tin: giadinh.net.vn