Những lễ nghĩa cha mẹ cần dạy cho trẻ

Admin
Nhiều bậc phụ huynh cho rằng việc dạy một đứa trẻ còn đang học mẫu giáo về những phẩm chất quan trọng của một người tử tế là quá sớm, tuy nhiên đó lại là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Việc giáo dục con về đạo đức nên làm càng sớm càng tốt.

1. Sự tôn trọng

Sự tôn trọng là lễ nghĩa cần thiết mà trẻ phải học ngay từ khi còn bé. Cha mẹ cần phải dạy trẻ tôn trọng những người trong gia đình và những người xung quanh. Đồng thời, cha mẹ cũng phải có những hành vi và lời nói cần thiết để thể hiện sự tôn trọng đối với trẻ.

Điều này sẽ giúp trẻ hiểu rằng đã là con người thì ai cũng cần phải được tôn trọng. Nó sẽ giúp ích rất nhiều cho trẻ trong việc hòa nhập với môi trường xung quanh và sự giao lưu, kết bạn. Từ đó, trẻ cũng sẽ có ý thức trách nhiệm với lời nói và hành vi của mình, không gây tổn hại đến những người xung quanh. Việc dạy trẻ sự tôn trọng từ sớm là rất quan trọng vì nếu để trẻ lớn lên mới điều chỉnh hành vi và thái độ của trẻ là rất khó khăn.

 Ảnh minh họa

2. Hiểu lý lẽ và công bằng

Trẻ em là những đứa trẻ rất ngây thơ nhưng cũng có sự ích kỉ rất lớn, và nếu như không được giáo dục từ sớm rất có thể trẻ sẽ trở thành một người sống chỉ nghĩ đến bản thân và luôn đố kỵ với người khác. Trong những buổi chơi tập thể, hay ngay trong gia đình khi bạn mua đồ chơi mới cho anh chị em của bé, con cũng có thể sẽ đố kỵ và phản ứng lại. Những lúc như vậy, đừng giận dữ hay quát mắng, bạn cần giúp con hiểu về sự công bằng.

3. Kiên nhẫn và quyết tâm

Hãy cho con hiểu rằng những điều tốt đẹp sẽ đến với người có quyết tâm và sự kiên nhẫn. Trẻ em có đức tính kiên nhẫn thường dễ đạt được thành công hơn so với những đứa trẻ khác. Khi con có sự quyết tâm và làm một chuyện đến cuối cùng, không tức giận hay bỏ ngang, khi công việc đó hoàn thành bé sẽ cảm thấy vô cùng sung sướng giống như đã đạt được một thành tựu lớn.

 Ảnh minh họa

Đức tính này cần có sự giúp đỡ của cha mẹ, hãy nhớ rằng con bạn sẽ luôn lấy bạn làm hình mẫu lý tưởng. Nếu bạn cho con thấy sự nóng vội, hay tức giận khi không làm được việc bé sẽ rất khó để rèn luyện tính kiên nhẫn. Nếu con đang làm một việc khá khó so với con, hãy ở bên và động viên bé, hướng con tới kết quả cuối cùng nếu như con có thể hoàn thành mục tiêu, điều đó sẽ tiếp thêm cho trẻ rất nhiều sức mạnh.

4. Trung thực

Hãy giúp con hiểu rằng nói ra sự thật là điều quan trọng nhất. Cho dù con có gây ra lỗi lầm lớn đến đâu hay sự việc có khó khăn đến mức nào thì chỉ cần con nói thật, mọi chuyện đều có thể được giải quyết và bé sẽ dễ dàng được tha thứ hơn. Cách tốt nhất để khuyến khích tính trung thực ở trẻ là bản thân bạn phải là một người trung thực. Đừng bao giờ có những phản ứng thái quá hay cáu giận khi con lỡ nói dối bạn, thay vào đó hãy giải thích cho con hiểu bằng cách nêu ra những hậu quả sẽ xảy ra khi bé nói dối, từ đó hướng con tới đức tính trung thực mà ai cũng nên có.

5. Tinh thần trách nhiệm

Đừng nghĩ rằng khi trẻ còn nhỏ thì trẻ không cần phải có trách nhiệm. Hãy để cho trẻ chịu những trách nhiệm phù hợp với lứa tuổi và khả năng của trẻ. Giao cho trẻ những nhiệm vụ nho nhỏ, cha mẹ không chỉ dạy trẻ tính chịu trách nhiệm mà còn đồng thời giúp trẻ rèn luyện tính kỷ luật, giúp trẻ sống thực tế hơn. Điều này sẽ vô cùng có ích cho trẻ khi trường thành. Tuy nhiên cha mẹ cũng đừng đặt cho trẻ những yêu cầu quá cao vì điều đó vô tình gây cho trẻ áp lực rất lớn trong cuộc sống.

6. Sự tự tin

Bằng cách rèn luyện cho con đức tính độc lập ngay từ nhỏ, con bạn sẽ luôn có những phán đoán và định hướng chính xác trong cuộc sống, điều đó đóng vai trò quan trọng giúp bé trở thành một người tự tin. Giúp con hiểu rằng dù sự việc có khó khăn đến đâu thì chỉ cần làm theo từng bước, tự tin vào khả năng của chính mình thì không có gì là không thể giải quyết.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn đang dạy con cách tự tin vào chính mình chứ không phải tự kiêu. Giúp con hiểu rằng, nếu như mọi chuyện quá khó khăn và vượt ngoài khả năng của con, đừng ngần ngại yêu cầu được giúp đỡ hoặc tư vấn từ những người xung quanh. Việc giúp con xây dựng sự tự tin sẽ mất một khoảng thời gian khá dài, chính vì vậy không bao giờ là quá sớm để dạy bé.

7. Dạy con học cách nói từ chối

Hầu hết các bậc cha mẹ đều dạy con phải cư xử lịch sự và biết tôn trọng người khác. Đồng thời khi nói chuyện phải dùng từ ngữ nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương cảm xúc người đối diện. Tất nhiên, những điều này là đúng nhưng ngoài dạy con phép lịch sự, mẹ còn cần dạy con gái cả cách nói “Không” mỗi khi cần.

Theo các cuộc khảo sát, có hàng triệu bé gái trên thế giới bị lạm dụng cả thể chất và tinh thần. Các chuyên gia tâm lý tin rằng, việc dạy con nói lời từ chối chính là một cách để bảo vệ an toàn cho con. Hàng ngày, cha mẹ có thể đặt ra những tình huống giả định, sau đó dạy con kiên quyết nói không với những điều khiến con khó chịu và không cần giải thích nhiều./.

Tác giả: CTV Vũ Tuyến

Nguồn tin: Báo VOV