Những loại rau củ nên nấu chín thay vì ăn sống

Lợi Trần
Thành tế bào của cà chua khá dày nên nếu ăn sống bạn sẽ chỉ nhận được 4% chất chống oxy hóa có trong loại thực phẩm này.


Những người đam mê thực phẩm thô thường cho rằng nấu nướng khiến rau củ mất vitamin cùng các dưỡng chất quan trọng. Tuy nhiên, theo Prevention, điều này chưa chắc đã đúng. Trên thực tế, nhiệt độ khi xào, luộc, nướng phá vỡ thành tế bào giúp cơ thể dễ hấp thụ rau củ hơn.
 

Cà rốt giàu beta-carotene. Vào cơ thể, chất này được chuyển hóa thành vitamin A, rất tốt cho thị lực, hệ miễn dịch và làn da. Năm 2002, các nhà khoa học phát hiện nấu chín cà rốt làm tăng lượng beta-carotene cơ thể hấp thụ được.

Theo tạp chí International Journal of Food Sciences and Nutrition, nếu chỉ ăn cà chua tươi sống, bạn sẽ không nhận được quá 4% lượng lycopene chống oxy hóa trong loại thực phẩm này. Đó là do thành tế bào của cà chua sống khá dày khiến cơ thể khó hấp thụ lycopene. Bởi vậy, bạn nên nấu chín hoặc dùng thêm sốt cà chua.
 

Rau chân vịt chứa nhiều folate cần thiết cho phát triển tế bào và sức khỏe sinh sản. Nấu rau chân vịt không làm tăng lượng folate nhưng giúp bạn ăn nhiều rau và hấp thụ nhiều folate hơn.
 

Măng tây là nguồn vitamin A, C, E và folate dồi dào. Làm chín măng tây giúp bạn dễ tiêu hóa và tận dụng lợi ích từ các loại vitamin.
 

Hiếm ai ăn sống bí ngô và đó là một điều tốt bởi bí ngô bổ dưỡng hơn nhiều sau khi được nấu. Giống cà rốt, bí ngô giàu beta-carotene cùng chất chống oxy hóa nên được coi là một trong những loại thực phẩm lành mạnh nhất. 
 

Lưu ý, bạn không cần cho quá nhiều nước khi luộc rau củ, cũng không nên cắt nhỏ vì sẽ làm mất 25% dưỡng chất so với để nguyên. Ngoài ra, có thể cho thêm chút chất béo tốt như dầu ô liu, dầu bơ để tăng khả năng hấp thụ của cơ thể.

Tác giả bài viết: Minh Nhật