Những thiết bị quân sự siêu 'độc' của quân đội Nga

Lợi Trần
Đây là những thiết bị quân sự độc đáo được thiết kế bởi các kỹ sư Liên Xô rồi đến Nga.

Trong các loại vũ khí độc đáo này, có vài chủng loại ít được biết được biết tới trong khi có những món vũ khí khác được sản xuất hàng loạt và sử dụng cho đến nay.


Tổ hợp vận tải tìm kiếm "Con chim xanh" được chế tạo để phục vụ cho công tác tìm kiếm cấp cứu phi hành đoàn vũ trụ trở về Trái đất. Trong hình là xe địa hình lội nước ZIL-49065 phiên bản chở khách, hiện vẫn đang được khai thác và sử dụng. 


Súng cối tự hành "Tulip" (1971). Đây được xem là loại cối tự hành mạnh nhất trên thế giới (cỡ nòng 240mm), vượt xa các “đối thủ” của loại của phương Tây (thường dưới 120mm). "Tulip" có thể bắn tới mục tiêu trong khoảng cách lên tới gần 20 km bằng đạn thông thường hoặc đạn chiến thuật.


Pháo tự hành “Pion” (1975). Pion là loại pháo tự hành do Liên Xô sản xuất và đưa vào sử dụng từ năm 1970 được giời quân sự thế giới đánh giá là hệ thống pháo thông thường mạnh nhất thế giới. Pion được trang bị một khẩu pháo cỡ 203mm, có khả năng bắn được rocket mang nhiều loại đầu đạn gồm đầu đạn nổ phân mảnh, đầu đạn hóa học và đầu đạn hạt nhân.


 Tổ hợp tự hành laser "Szatye" (khoảng 1980). Nhiệm vụ của nó làm mù vô hiệu hóa hệ thống quang học điện tử giám sát và điều khiển vũ khí của đối phương. Mặc dù từng rất được kỳ vọng, dự án này buộc phải dừng lại do giá thành quá lớn. 


Được coi là mô hình chuyển tiếp từ tăng T-34 sang thế hệ mới T-54/55, xe tăng hạng trung T-44 sản xuất trong giai đoạn 1944-1947 và được đưa vào sử dụng trong quân đội Xô Viết cho đến những năm 1970. 


 Xe tăng hạng nặng IS-7 được chế tạo tại nhà máy Kirov Leningrad và bát đầu xuất xưởng trong khoảng những năm 1948 đến 1949. IS-7 nặng khoảng 68 tấn, được trang bị pháo cỡ nòng 130 mm, 2 súng máy hạng nặng 14,5 mm và 6 súng máy 7,62 mm. Công suất động cơ diesel của nó lên tới 1050 mã lực.Tốc độ trên đường nhựa của IS-7 đạt 60 km/h, đường đất 32 km/h. Tuy không được đưa vào biên chế quân đội Nga, nhưng nhiều giải pháp kỹ thuật của IS-7 đã được áp dụng trong các thế hệ xe tăng tiếp theo của Liên Xô.


 Xe tăng thí điểm Object 279Object 279 được sản xuất với một bản duy nhất năm 1959. Sở hữu ngoại hình đặc biệt và phần chuyển động với bốn dây xích, Object 279 có khả năng vượt đường trường tốt nhưng lại kém cơ động. Xe được trưng bày tại Bảo tàng xe bọc thép Kubinka. 


 Máy bay thử nghiệm VVA-14 được nhà thiết kế Liên Xô Robert Bartini chế tạo như một thiết bị có khả năng cất cánh và hạ cánh trên mặt nước giống máy bay thông thường. VVA-14 từng sải cánh trên bầu trời vào ngày 4/9/1972. Tuy nhiên sau đó, vì lý so kỹ thuật, dự án đã không được phát triển. 


 Trực thăng vận tải hạng nặng Mi-12 (V-12) được coi là trực thăng vận tải mạnh nhất từng được chế tạo trên thế giới và là sản phẩm của Phòng thiết kế Mil năm 1969. Mi-12 có thể bay tới độ cao 2.250 m. Cho đến này vẫn chưa có thiết bị nào phá vỡ kỷ lục này.


 Thuỷ phi cơ chiến đấu Ekranoplan Lun được phát triển bởi Phòng thiết kế tàu cánh ngầm trong giai đoạn 1983-1986. Ekranoplan Lun được sản xuất với một phiên bản duy nhất với mục tiêu - tiêu diệt các tàu sân bay đối phương. Thuỷ phi cơ chiến đấu này được trang bị 6 tên lửa chống hạm MOSKIT, 8 động cơ turbo phản lực. Ekranoplan Lun có thể bay đến độ cao 3-5 m trên bề mặt nước với vận tốc km/h.  Ekranoplan «Lun» được bàn giao khai thác thử nghiệm cho Hải quân năm 1990.

Tác giả bài viết: Song Hy (Nguồn: Sputnik)