Những thực phẩm và đồ uống giúp giảm các triệu chứng trào ngược axit

Cao Hiếu
Trào ngược axit không chỉ gây cảm giác khó chịu mà về lâu dài còn gây ra nguy cơ mắc các biến chứng khác ảnh hưởng đến sức khỏe. Để giúp giảm tình trạng này, bạn có thể tham khảo những thực phẩm dưới đây.

Trào ngược axit xảy ra khi các chất trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Khi tình trạng này xảy ra, bạn có thể cảm thấy nóng rát ở ngực, cảm giác này có thể lan xuống cổ họng. Nó được gọi là chứng ợ nóng.

Nếu bạn bị trào ngược axit hơn hai lần một tuần, bạn có thể đã mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Các triệu chứng phổ biến của trào ngược axit bao gồm:

Cảm giác nóng rát khó chịu ở ngực, có thể lan lên cổ họng
Có vị chua ở phía sau miệng
Nôn ra một số chất từ dạ dày
Nếu bạn mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bạn sẽ thấy khó nuốt hoặc khó thở.

trao-nguoc-axit-2png-1711703285.jpg


Ảnh: Onlymyhealth

Một số yếu tố có thể gây trào ngược axit như:

Thực phẩm có tính axit
Thực phẩm giàu chất béo, đặc biệt là đồ chiên rán
Thức ăn cay
Ăn quá nhiều
Một số loại thuốc như aspirin, ibuprofen, thuốc huyết áp và thuốc an thần
Thuốc lá
Những người mắc một số bệnh nhất định cũng có nguy cơ cao bị trào ngược axit: Béo phì, trong giai đoạn thai kỳ, bị thoát vị khe hoành (hiatal hernia).

Thực phẩm, đồ uống kiểm soát chứng trào ngược axit
Trong khi một số loại thực phẩm và đồ uống gây trào ngược axit, thì cũng có những loại giúp giảm bớt các triệu chứng bệnh.

Bột yến mạch và ngũ cốc nguyên hạt

Yến mạch và các loại ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như bánh mì nguyên hạt và gạo lứt, chứa nhiều chất xơ lành mạnh, giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa. Ngũ cốc nguyên hạt cũng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó giảm nguy cơ ăn quá nhiều.

Gừng

Gừng có đặc tính chống viêm tự nhiên giúp giảm các triệu chứng trào ngược axit. Nhiều người cũng sử dụng nó để giảm bớt chứng khó chịu ở dạ dày và khó tiêu.

trao-nguoc-axit-3png-1711703327.jpg


Ảnh: Shutterstock

Thịt nạc

Thịt nạc trong thịt gà, gà tây và một số loại cá có ít chất béo hơn các loại thịt khác. Thực phẩm này giúp giảm triệu chứng trào ngược axit. Ngoài ra, đậu phụ cũng là một nguồn protein ít béo tuyệt vời.

Rau

Các loại rau, đặc biệt là rau xanh như bông cải xanh, đậu xanh, măng tây và các loại rau lá xanh, có thể giúp giảm axit dạ dày. Chúng chứa ít yếu tố có thể gây ra các triệu chứng, bao gồm chất béo và đường.

Trái cây không có múi

Cam quýt và các loại trái cây có tính axit khác thường gây ra chứng trào ngược axit. Một số loại trái cây không có múi như chuối và dưa sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng.

Chuối bao phủ niêm mạc thực quản, làm giảm kích ứng. Trong khi đó, các loại dưa chứa nhiều magie, một khoáng chất có trong nhiều loại thuốc kháng axit không kê đơn giúp trung hòa axit dạ dày.

Trà thảo mộc

Trà xanh và trà đen có chứa caffeine, giống như cà phê, có thể gây ra các triệu chứng trào ngược axit. Mặt khác, một số loại trà thảo mộc sẽ giúp bạn giảm bớt sự khó chịu. Những loại trà này bao gồm trà hoa cúc, trà gừng và cam thảo.

trao-nguoc-axit-4png-1711703358.jpg


Ảnh: Shutterstock

Sữa thực vật

Sữa bò chứa chất béo thường gây trào ngược axit, nhất là đối với những người khó dung nạp sữa. Một số loại sữa thay thế như sữa hạnh nhân có tính kiềm, giúp giảm độ axit trong dạ dày và xoa dịu các triệu chứng. Sữa đậu nành cũng là một lựa chọn khác tốt hơn sữa bò.

Nước dừa

Nước dừa có chất điện giải thúc đẩy cân bằng độ pH tốt hơn trong cơ thể, giúp kiểm soát triệu chứng trào ngược axit.

Một số người bị trào ngược axit có thể thấy tình trạng bệnh thuyên giảm mà không cần phải đi khám. Tuy nhiên, nếu thấy các triệu chứng xảy ra thường xuyên và không thể kiểm soát được, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế.