Ninh Bình ghi nhận 3 ca tái dương tính với SARS-CoV-2

Admin
Ngày 8/6, Sở Y tế tỉnh Ninh Bình họp báo để thông tin về 3 trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 sau khi đã được điều trị khỏi.

 Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh minh họa: Thanh Tùng/TTXVN

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình, qua rà soát lấy mẫu xét nghiệm nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, trung tâm đã phát hiện 3 trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2. Trước đó, những người này (có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Ninh Bình) đều đã được chữa khỏi tại các địa phương khác. Hiện nay ba trường hợp này được cách ly và điều trị tại Phòng khám Đa khoa khu vực Cầu Yên (huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình).

Trường hợp thứ nhất là chị N.T.H.T. (sinh năm 2000, bệnh nhân số 2810, thường trú tại thôn Phấn Trung, xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình). Ngày 21/4, chị T. nhập cảnh từ Nhật Bản, được về khu cách ly tập trung tại Thái Bình, mẫu xét nghiệm kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Ngày 22/4, bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) để cách ly và điều trị. Ngày 31/5, sau 6 lần được lấy mẫu liên tiếp đều cho kết quả âm tính, đáp ứng đủ tiêu chuẩn ra viện, bệnh nhân được xe cấp cứu 115 tỉnh Ninh Bình đón và đưa về địa phương để tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày. Ngày 1/6, bệnh nhân được Trung tâm Y tế huyện Hoa Lư lấy mẫu xét nghiệm lần 1 tại gia đình và kết quả âm tính. Ngày 7/6, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Liên quan đến bệnh nhân này, ngành y tế đã xác định được 2 trường hợp F1 và 3 trường hợp F2. Những người thuộc diện F1 được cách ly tại khu cách ly tập trung ở Trường Tiểu học Ninh Giang, huyện Hoa Lư và đang chờ kết quả xét nghiệm.

Trường hợp thứ 2 là chị T.T.N., bệnh nhân số 2995 (sinh năm 1996, thường trú tại Thôn Bến, xã Văn Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình). Ngày 27/4, chị N. cùng chồng và con từ Lào nhập về và được đưa đến cách ly tập trung tại Hà Tĩnh. Bệnh nhân được xét nghiệm và phát hiện dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 vào ngày 3/5.

Bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh). Ngày 7/6, sau 7 lần được lấy mẫu xét nghiệm liên tiếp và đều cho kết quả âm tính, đáp ứng đủ điều kiện ra viện, bệnh nhân được xe chuyên dụng của ngành y tế tỉnh Hà Tĩnh đưa về Trạm Y tế xã Văn Phương (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) để tiếp tục cách ly và theo dõi. Ngày 7/6, bệnh nhân được Trung tâm Y tế huyện Nho Quan lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ 3 là anh P.V.Đ., bệnh nhân số 4606 (chồng của bệnh nhân 2995), sinh năm 1991, có địa chỉ thường trú tại Thôn Bến, xã Văn Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Mẫu xét nghiệm của anh Đ. cho kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 vào ngày 18/5.

Bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Ngày 7/6, sau 3 lần liên tiếp được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính, đáp ứng đủ các điều kiện ra viện, bệnh nhân được xe chuyên dụng của ngành y tế tỉnh Hà Tĩnh đưa về Trạm Y tế xã Văn Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiếp tục cách ly và theo dõi. Ngày 7/6, bệnh nhân được Trung tâm Y tế huyện Nho Quan lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ông Lê Hoàng Nam, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình, cho biết, hiện 3 bệnh nhân tái dương tính với SARS-CoV-2 đều có sức khỏe bình thường, trong đó bệnh nhân 2810 đang mang thai tháng thứ 9, dự kiến sinh vào ngày 14/6. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình - đơn vị đang được giao quản lý Phòng khám Đa khoa khu vực Cầu Yên, đã phối hợp với các bệnh viện chuyên ngành của tỉnh để chuẩn bị các phương án an toàn nhất cho bệnh nhân.

Dự kiến, Trung tâm Y tế huyện Hoa Lư sẽ sớm lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với 20 người ở gần khu vực bệnh nhân 2810 sinh sống. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình nhận định, nguy cơ lây lan ra cộng đồng từ các bệnh nhân này không cao, bởi các bệnh nhân đã được cách ly, điều trị theo quy định, các bệnh nhân đều mới trở về địa phương bằng xe chuyên dụng, được cách ly nghiêm ngặt và được xét nghiệm ngay sau khi về cách ly tại địa phương hoặc khu cách ly tập trung.

Đức Phương