Nữ du khách bị trục xuất khỏi Sri Lanka vì một hình xăm

Admin
Nữ du khách Anh được chính quyền Sri Lanka bồi thường 5.200 USD sau khi bị trục xuất sai quy định vì có hình xăm Phật trên cánh tay.

Tòa án Tối cao của Ski Lanka tuyên bố, nữ du khách Anh sẽ nhận được khoản bồi thường trị giá 5.200 USD cho những tổn thương tâm lý cô đã phải chịu đựng. Mỗi nhân viên cảnh sát liên quan tới vụ việc phải trả cho Coleman 325 USD, Reuters đưa tin ngày 15/11.

Sự việc xảy ra vào tháng 4/2014 khi Naomi Coleman (Coventry, Anh) bị bắt khi vừa đặt chân xuống sân bay quốc tế Bandaranaike, Sri Lanka để bắt đầu kỳ nghỉ của mình. Cô bị giam 4 ngày trước khi được quay về Anh.

 Hình xăm trên tay nữ du khách Anh. Ảnh: AFP.

Theo báo cáo trong phiên xử mới nhất, không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào được đưa ra để giải thích cho việc bắt giữ cô. Ngoài ra, bản báo cáo cũng chỉ ra các nhân viên cảnh sát và cai ngục có hành vi không đứng đắn với du khách này. Theo đó, một cai ngục đã có những lời lẽ và hành động khiêu dâm với Coleman. Một cảnh sát cũng bắt cô cho tiền trong suốt thời gian cô bị điều tra.

Sau đó, tòa án quyết định trục xuất Coleman bởi cô có thể bị “tổn thương” hơn nếu tiếp tục ở lại, do một số người Sri Lanka cảm thấy bị xúc phạm bởi hình xăm của cô. JC Weliamuna, luật sư của Coleman, cho biết vụ trục xuất này hoàn toàn trái với luật xuất nhập cảnh ở Sri Lanka.

Coleman nhớ lại, cô phải ngồi trong tù ở Negombo suốt một đêm, và hai đêm khác ở trung tâm giam giữ để phục vụ công tác điều tra. Coleman luôn khẳng định hình xăm này là sự thể hiện đức tin của cô với Đức Phật.

“Thực sự, tôi cực kỳ hoảng sợ trong thời gian bị giam. Tôi vô cùng xúc động khi nghe được thông tin này. Cuối cùng, tòa án đã nhận ra tôi không hề làm điều gì sai cả”, nữ du khách nói.

Sri Lanka được xem là quốc gia Phật giáo khi khoảng 70 % dân số nước này theo đạo Phật. Song không hề có luật nào cấm xăm hình Phật ở đất nước này.

Đây không phải trường hợp đầu tiên du khách bị bắt vì hình xăm được coi là xúc phạm các tín đồ Phật tử tại Sri Lanka. Trước đó, năm 2013, một du khách Anh khác cũng bị cấm nhập cảnh vì hình xăm Phật trên tay. Trường hợp khác xảy ra vào tháng 8/2012. Ba du khách Pháp bị tuyên án 6 tháng tù giam vì hôn một tượng Phật ở đảo quốc. Bản án sau đó được tạm hoãn.