Nữ nhân viên làm tóc ở Vinh liên quan 4 chùm ca bệnh tại Nghệ An

Admin
Theo Sở Y tế Nghệ An, có dữ liệu khoa học để chứng minh BN 10732 - nữ nhân viên làm tóc mắc Covid-19 liên quan đến cả 4 chùm ca bệnh ở Nghệ An.

 Ngành y tế thực hiện cách ly và lấy lời khai dịch tễ đối với ca F0 đầu tiên ở TP Vinh.

Trao đổi với PV Báo Giao thông sáng 26/6, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An - Dương Đình Chỉnh cho biết: "Theo phân tích các mối quan hệ về dịch tễ của các nhà chuyên môn, cả 4 địa điểm xuất hiện chùm ca bệnh ở Nghệ An đều được dự báo có liên quan đến BN 10732 (nhân viên làm tóc).

Kết luận này được đưa ra qua việc xâu nối các mối liên quan từ lịch trình ca F0 đầu tiên và các ca bệnh sau đó. Đồng thời, được kiểm chứng bằng việc phân tích dữ liệu công nghệ thông tin, dữ liệu khoa học. Tuy nhiên, việc BN 10732 có phải là nguồn lây trực tiếp cho các ca bệnh sau này hay không thì rất khó để đưa ra kết luận".

Theo đó, 4 nơi có chùm ca bệnh được dự báo có liên quan đến BN 10732, gồm: Quán bia Hải Quế đã phát hiện 01 trường hợp F1 và 01 ca F2 dương tính với SARS-CoV-2.

Chùm thứ hai tại số 44, Đinh Lễ đã ghi nhận 04 F1, 04 F2 và 01 F3 dương tính với SARS-CoV-2. Đây là các ca bệnh tại Phường Hưng Dũng, thành phố Vinh; xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu; xã Kim Liên, huyện Nam Đàn và Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh.

Chùm ca bệnh thứ ba liên quan đến quán ăn đêm số 383, đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Vinh đã phát hiện ra 01 F1, 08 F2, 03 F3 và 03 F4 dương tính với SARS-CoV-2. Đây là các ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Tâm thần Nghệ An; phường Hưng Bình (thành phố Vinh); khu vực đường Hà Huy Tập giao Phạm Đình Toái (phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh).

Chùm ca bệnh thứ tư tại xã Minh Châu, huyện Diễn Châu xuất phát từ quán ăn số 120 Phạm Đình Toái (nơi BN 10732 đã đến), phát hiện 04 F1 dương tính với SARS-CoV-2; các ca bệnh tại phường Hưng Dũng gồm 03 F2 dương tính và 01 F3 được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Ông Chỉnh cũng cho biết: Đến thời điểm này, ngành y tế xác định có 3 nguồn lây chính dẫn đến dịch Covid-19 Nghệ An bùng phát, gồm: Nguồn ca bệnh về từ Bắc Giang (đã cách ly tại nhà nhưng lây nhiễm cho vợ và 3 con); Nguồn từ Hương Sơn, Hà Tĩnh (Ca mắc ở Hương Sơn cùng bạn sang tiếp xúc làm lây bệnh cho nữ nhân viên làm tóc); nguồn Chợ đầu mối Vinh.

Ngoài ra, hiện nay đang có một nguồn mới có nguy cơ làm lây lan dịch ở Nghệ An là 2 trường hợp mắc Covid-19 sau khi đi chung xe ô tô Trung Đức từ Hải Phòng về địa phương vào ngày 18/6. Hiện tại ngành vẫn đang nỗ lực sớm nhất để khoanh vùng các nguồn lây, cũng như các ca bệnh và các trường hợp liên quan nhằm không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Về kết quả điều tra bước đầu liên quan đến vụ án làm lây lan dịch ra cộng đồng, Trung tá Phạm Thành Long - Phó trưởng Công an TP Vinh cho biết: “Hiện nay vẫn chưa có bằng chứng chứng minh N.T.M (nhân viên làm tóc) làm lây lan dịch ra cộng đồng.

Quá trình làm việc với M. và 2 người bạn (từ Hương Sơn sang), thì lời khai của M là chính xác. Những nơi bùng phát dịch ở TP Vinh hiện nay đều có rất nhiều người từ các nơi tới, nên không rõ nguồn lây, ví dụ như: đám cưới ở Summer có rất nhiều khách từ Hà Tĩnh sang, chợ đầu mối Vinh có người từ khắp các tỉnh tới. Vì vậy, chưa thể kết luận N.T.M là nguồn lây bệnh cho các ca mắc sau này ở Nghệ An”.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông