Nữ thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern bất ngờ từ chức

Admin
Thủ tướng trẻ tuổi Jacinda Ardern, người dẫn dắt New Zealand vượt qua đại dịch COVID-19 và những thảm họa khác, đã tuyên bố từ chức trong một thông báo gây bất ngờ.

 Bà Jacinda Ardern từng nhậm chức Thủ tướng New Zealand khi mới 37 tuổi. Ảnh: Getty Images

Tại cuộc họp kín thường niên của đảng cầm quyền vào ngày 18/1, Thủ tướng Ardern cho biết bà "không còn đủ can đảm" để thực hiện công việc. "Đã đến lúc tôi rời đi", bà nói.

"Tôi sẽ rời đi, bởi vì một vai trò đặc quyền như vậy đi kèm với trách nhiệm. Trách nhiệm là phải biết khi nào bạn là người phù hợp để lãnh đạo và cả khi bạn không. Tôi biết công việc này đòi hỏi những gì. Và tôi biết rằng tôi không còn đủ sức để thực hiện điều đó một cách công bằng. Đơn giản vậy thôi", bà Ardem chia sẻ.

Nhiệm kỳ thủ tướng của bà dự kiến sẽ kết thúc không quá ngày 7/2.

"Tôi là con người, các chính trị gia cũng là con người. Chúng tôi cung cấp tất cả những gì chúng tôi có thể miễn là chúng tôi có thể. Và rồi cũng đến lúc. Đối với tôi, đã đến lúc", Thủ tướng trẻ tuổi của New Zealand nói. Ardern cho biết bà đã suy nghĩ trong suốt kỳ nghỉ hè về việc liệu mình có đủ năng lượng để tiếp tục đảm nhận vai trò này hay không và đi đến kết luận rằng bà không có đủ nữa.

Ardern trở thành nữ nguyên thủ quốc gia trẻ nhất thế giới khi được bầu làm thủ tướng vào năm 2017 ở tuổi 37. Bà đã lãnh đạo New Zealand vượt qua đại dịch COVID-19 và các thảm kịch lớn bao gồm vụ tấn công khủng bố vào hai nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch và vụ phun trào núi lửa White Island.

Chỉ trong vòng một năm sau khi nhậm chức Thủ tướng, bà Ardern đã sinh con, và trên thế giới tới nay chỉ có hai vị nguyên thủ từng sinh con khi đang tại chức. Bà tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2020, một chiến thắng có được nhờ cách tiếp cận "mạnh và sớm" của chính phủ do bà lãnh đạo đối với đại dịch COVID-19, giúp New Zealand tránh được những đợt bùng phát tàn khốc như ở những nơi khác.

Khi được hỏi bà muốn người dân New Zealand nhớ đến vai trò lãnh đạo của mình như thế nào, bà Ardam nói "với tư cách là một người luôn cố gắng sống tử tế."

"Tôi hy vọng tôi để lại cho New Zealand niềm tin rằng các bạn có thể tử tế nhưng mạnh mẽ, đồng cảm nhưng quyết đoán, lạc quan nhưng tập trung. Và rằng bạn có thể trở thành kiểu lãnh đạo của riêng mình – một người biết khi nào là thời điểm để ra đi, Thủ tướng Ardern nói.

Thủ tướng Australia, Anthony Albanese đã đăng trên Twitter lời khen ngợi dành cho người đồng cấp Ardern sau thông báo từ chức của bà, nói rằng bà "đã cho thế giới thấy cách lãnh đạo bằng trí tuệ và sức mạnh" và rằng bà Ardern là "một người bạn tuyệt vời của tôi".

Trong năm 2020 vừa qua, Thủ tướng Ardern đã phải đối mặt với sự gia tăng đáng kể các mối đe dọa bạo lực, đặc biệt là từ những người theo thuyết âm mưu và các nhóm phản đối vaccine tức giận trước các quy định về tiêm vaccine của đất nước. Tuy nhiên, bà nói rằng rủi ro gia tăng liên quan đến công việc không phải là lý do khiến bà quyết định từ chức.

"Tôi không muốn để lại ấn tượng rằng nghịch cảnh mà bạn gặp phải trong chính trị là lý do khiến bạn ra đi. Vâng, nó có tác động. Dù sao chúng ta cũng là con người, nhưng đó không phải là cơ sở cho quyết định của tôi", nữ lãnh đạo giải thích.

Ardern cũng cho biết bà chưa có kế hoạch nào trong tương lai, ngoài việc dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Bà cảm ơn người bạn đời của mình, Clarke Gayford và con gái Neve, đứa con mà bà đã sinh khi đang giữ chức Thủ tướng: “Gửi Neve: mẹ rất mong được ở đó bên con khi con bắt đầu đi học năm nay. Và gửi tới Clarke – cuối cùng chúng ta hãy kết hôn".

Thông báo của nữ Thủ tướng được đưa ra khi New Zealand bước vào một năm bầu cử căng thẳng, với ngày bỏ phiếu đã được công bố là vào 14/10. Các cuộc thăm dò trong những tháng gần đây đã khiến đảng Lao động do bà Ardern lãnh đạo đứng sau đảng đối lập Quốc gia một chút.

Bà Ardern nói rằng sự sụt giảm ủng hộ trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​​ không phải là nguyên nhân dẫn đến quyết định ra đi của bà. “Tôi không rời đi vì tôi tin rằng chúng ta không thể thắng cử, mà vì tôi tin rằng chúng ta có thể và sẽ làm được, và chúng ta cần một gương mặt mới cho thách thức đó".

Tuy nhiên, lúc này ai sẽ thay thế bà Ardern vẫn chưa rõ ràng: Phó Thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính Grant Robertson, người được coi là ứng cử viên hàng đầu cho vai trò này, cùng ngày 18/1 cho biết ông sẽ không tìm kiếm vị trí này.

Đảng Lao động hiện có 7 ngày để tìm hiểu xem liệu một ứng cử viên mới có nhận được hơn 2/3 số phiếu ủng hộ trong cuộc họp kín của đảng để trở thành nhà lãnh đạo và thủ tướng mới hay không. Một cuộc bỏ phiếu kín bầu một nhà lãnh đạo mới sẽ diễn ra trong thời gian ba ngày, từ 22/1.

Tác giả: Thu Hằng

Nguồn tin: Báo Tin tức