Nước đậu đen rất tốt nhưng uống bao nhiêu là đủ?

Lan Anh
Nước đậu đen thường được dùng để làm mát cơ thể, nâng cao sức khỏe, tuy nhiên cần lưu ý về liều lượng sử dụng.

Tác dụng của nước đậu đen

BS.CKI Bùi Thị Yến Nhi, Bệnh viện Đại học Y Dược (Cơ sở 3), cho biết đậu đen là một loại thực phẩm thuộc họ đậu, không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, vì vậy được rất nhiều người yêu thích sử dụng. Đậu đen chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, anthocyanin, canxi, magie và tổ hợp vitamin B.

Theo y học cổ truyền, đậu đen hay còn gọi là hắc đậu có vị ngọt, tính bình, không độc; quy kinh Tỳ, Tâm, Thận. Đậu đen có tác dụng bổ thận điền trung, hạ khí lợi thủy, tiêu thũng, thanh giải nhiệt độc, giải phong nhiệt, dưỡng huyết.

Đậu đen được dùng để trị các bệnh như âm hư, khát nhiều, chóng mặt, mờ mắt thận hư, thận khí không đủ gây đi tiểu thường xuyên, đau thắt lưng, cơ thể suy nhược và ra nhiều mồ hôi.

Theo bác sĩ Yến Nhi, uống nước đậu đen còn có thể cải thiện tình trạng tóc khô, râu tóc bạc sớm, mắt khô và mờ.

nuoc-dau-den-1-1724990538.jpg

Trà đậu đen tốt cho sức khỏe (ảnh minh họa).

Nước đậu đen hay còn gọi là trà đậu đen có tác dụng lợi tiểu, giảm phù nề, thúc đẩy nhu động ruột, cải thiện tình trạng táo bón. Trong nước đậu đen giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

"Nước đậu đen là thức uống tốt cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh (hỗ trợ tiết sữa sau khi sinh) và nhân viên văn phòng ít vận động", bác sĩ Yến Nhi cho hay.

Thành phần dinh dưỡng có trong đậu đen rất đa dạng. Trong 89 gam đậu đen đã nấu chín có 7,62g chất đạm; 0,28g đường; 23 mg canxi; 1,81mg sắt; 60mg magie; 7,5g chất xơ; 120mg photpho; 305mg kali, 1mg natri…

Theo bác sĩ Yến Nhi, canxi và magie có trong đậu đen vì vậy khi uống nước đậu đen có thể bổ sung hai nguyên tố vi lượng này, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương.

Đậu đen còn giàu isoflavone và lecithin. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy cả hai thành phần này đều có tác dụng chống xơ cứng động mạch và giảm cholesterol. Chất xơ trong đậu đen có thể giúp giảm mức cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Uống nước đậu đen bao nhiêu là đủ?

Bác sĩ Yến Nhi cho hay nước đậu đen có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, uống nước đậu đen nên vừa phải, không nên uống quá nhiều mỗi ngày.

Cụ thể, bác sĩ Yến Nhi cho biết lượng nước đậu đen uống hằng ngày không được vượt quá 1/3 tổng lượng nước uống. Với người lớn, uống dưới 500ml nước đậu đen mỗi ngày (khoảng 1-2 cốc) là phù hợp nhất.

Cách làm trà đậu đen

Theo bác sĩ Yến Nhi, trà đậu đen rất dễ làm. Mọi người chỉ cần chuẩn bị khoảng 40 gam đậu đen và 1 đến 2 lát cam thảo. Các bước thực hiện như sau:

- Đậu đen rửa sạch rồi phơi nắng hoặc vỗ nhẹ cho khô.

- Cho vào nồi không có dầu và rang trên lửa vừa. Rang cho đến khi vỏ đậu nứt ra và trở nên giòn.

- Cho đậu rang vào bình hoặc cốc, thêm cam thảo và thêm nước nóng, để hãm 20 - 30 phút rồi uống.