Ông Joe Biden tuyên bố sẽ tranh cử Tổng thống Mỹ

Lợi Trần
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 5/12 tuyên bố ông đang lên kế hoạch tranh cử chức chủ nhân Nhà Trắng vào năm 2020.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Telegraph)


Phát biểu tại một sự kiện ở Điện Capitol tối 5/12, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đang chuẩn bị ra tranh cử tổng thống vào năm 2020.

Khi được hỏi đây có phải là “một câu chuyện đùa” hay không, ông suy nghĩ vài giây và nói: “Tôi không cam kết sẽ ra tranh cử. Tôi không cam kết bất cứ điều gì. Sau một thời gian dài, tôi học được một điều rằng số phận sẽ quyết định theo cách riêng kì lạ của nó”.

Nếu kế hoạch của ông Biden trở thành hiện thực, cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và ông Biden sẽ thực sự “khốc liệt”.

Trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 8/11 vừa qua, ông Joe Biden cũng là một nhân vật tích cực ủng hộ chiến dịch vận động tranh cử của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Trong một phát biểu, ông Biden từng nói muốn “trở về thời trung học và đấu tay đôi” với Donald Trump.

Trong vai trò là “phó tướng” của Tổng thống Barack Obama, ông Biden có tầm ảnh hưởng khá lớn trong đảng Dân chủ và cũng có kế hoạch ra tranh cử trong cuộc bầu cử vừa qua. Tuy nhiên, ông đã không thực hiện được ý định này khi con trai ông chết do ung thư não hồi tháng 5/2015.

“Không ai có thể tranh cử tổng thống nếu họ không toàn tâm toàn ý cho việc đó. Đơn giản là bây giờ tôi không thể làm vậy”, ông Biden chia sẻ khi quyết định dừng cuộc chạy đua vào Nhà Trắng 2016 của mình. Sau đó ông cho biết ông đã rất hối tiếc khi bỏ cuộc và cho rằng rất có thể ông đã trở thành tổng thống tốt nhất của nước Mỹ.

Nếu ra tranh cử vào năm 2020, ông Biden sẽ là ứng cử viên tổng thống lớn tuổi nhất. Năm nay ông Biden đã 74 tuổi.

Bước chân vào sự nghiệp chính trị từ rất sớm, Joe Biden trở thành thượng nghị sĩ khi mới 30 tuổi. Giờ đây, ông Biden được coi là phó tổng thống có ảnh hưởng lớn nhất. Ông là người đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán về tài chính giữa Nhà Trắng và Quốc hội, giúp nước Mỹ tránh khỏi khó khăn tài chính năm 2012.

Tác giả bài viết: Nhật Minh

Nguồn tin: