Phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại Hải Phòng

Admin
Ổ dịch tả lợn châu Phi vừa được phát hiện tại 2 trại chăn nuôi lợn của người dân ở xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Phòng) vừa phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại 2 trại chăn nuôi lợn của người dân ở xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên, tiến hành tiêu hủy gần 40 con lợn có dấu hiệu bị bệnh.

 Cơ quan chức năng tiêu hủy lợn bệnh.

Trước đó, ngày 22/2, nhận được tin báo về hiện tượng lợn ốm, chết tại trang trại lợn của ông Vũ Văn Đạt (thôn 12, xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên), Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Phòng) đã lấy 5 mẫu bệnh phẩm (huyết thanh, phủ tạng) tại trại lợn của ông Đạt để xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, 2/5 mẫu bệnh phẩm được kiểm tra, xét nghiệm có dương tính với virus tả lợn châu Phi.

Theo thông tin từ chủ trang trại, tổng đàn lợn của gia đình có hơn 50 con, bắt đầu có dấu hiệu bỏ ăn, sốt cao, nôn mửa từ ngày 18/2; đến ngày 22/2, đã có 18 con lợn chết, được gia đình tự tiêu hủy.

Ngày 23/2, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng tiếp tục lấy 13 mẫu giám sát tại 5 hộ chăn nuôi xung quanh ổ dịch gửi Chi cục Thú y vùng II. Kết quả, xác định 1 mẫu huyết thanh dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên đàn lợn của hộ bà Nguyễn Thị Ngấn ở cùng xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng đã phối hợp cùng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên động vật huyện Thủy Nguyên tổ chức tiêu hủy đàn lợn mắc bệnh theo đúng quy định. Công tác phòng chống dịch bệnh được huyện Thủy Nguyên và thành phố Hải Phòng tăng cường.

Ông Bùi Văn Luyện, Chi cục Phó Chi cục Chăn nuôi Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Phòng) cho biết thành phố đã chỉ thị, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch, từ xã, huyện đến thành phố; tăng cường cùng với các Sở, ngành, phối hợp kiểm tra, giám sát dịch, không cho lây lan, khử trùng tiêu độc, bao vây luôn; lập chốt tại các ổ dịch. Tuyên truyền, khuyến cáo bà con nhân dân ăn thịt lợn phải có nguồn gốc xuất xứ, có giấy kiểm soát giết mổ.

"Chúng tôi cũng tuyên truyền cho nhân dân, các hộ chăn nuôi nếu có hiện tượng lợn ốm, chết thì phải báo ngay cho chính quyền địa phuonwg và cơ quan thú y gần nhất, nếu có bệnh là phải tiêu hủy ngay", ông Bùi Văn Luyện khẳng định./.