Phòng chống tham nhũng: Vai trò của người dân ở đâu?

Admin
“Trong khi công tác phòng, chống tham nhũng đã có sự tham gia của các cơ quan báo chí, công an, tòa án, vậy vai trò của nhân dân ở đâu?”

Sáng nay (10/10), tại Hà Nội, Hội nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 14, khóa IX mở rộng, nhiệm kỳ 2019-2024 chính thức khai mạc.

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng, Phùng Khánh Tài chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đỗ Văn Chiến nêu rõ: Hội nghị có hai nội dung quan trọng là thống nhất ý kiến, kiến nghị của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam gửi tới kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV; thông qua Chương trình giám sát phản biện xã hội năm 2023 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, trong kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2023, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam dự kiến 6 nội dung giám sát, 3 nội dung phản biện chung trong toàn quốc để xin ý kiến Đoàn Chủ tịch.

 Quang cảnh Hội nghị.

6 nội dung cử tri và Nhân dân gửi tới Quốc hội

Trình bày Tờ trình cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết dự thảo Báo cáo được kết cấu, bố cục gồm 2 phần: Phần I - Về tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của cử tri và nhân dân; Phần II - các kiến nghị của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam gửi tới kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Trong đó, những kiến nghị, đề xuất của cử tri và Nhân dân gồm 6 nội dung: Đánh giá chung; tình hình phát triển kinh tế, các vấn đề xã hội; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác; thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài và công tác đối ngoại.

Đóng góp ý kiến tại Hội nghị, ông Lù Văn Que, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, cần tìm rõ nguyên nhân tại sao rất nhiều sai phạm diễn ra trong và sau đại dịch COVID-19, thậm chí nhiều cán bộ cấp Trung ương cũng bị kỷ luật. Bên cạnh đó, tình trạng nhiều cán bộ, công nhân viên ngành y tế xin nghỉ việc sau đại dịch cũng đặt ra một câu hỏi lớn: Liệu đây có phải yếu tố “bất ổn xã hội” không?

 Ông Lù Văn Que, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Vai trò của người dân trong phòng, chống tham nhũng chưa được thể hiện rõ

Về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, ông Lù Văn Que cho rằng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã và đang hoạt động rất hiệu quả. Đảng đã có các quy định về nêu gương của người đứng đầu, kiểm soát quyền lực, quy định các điều đảng viên không được làm.

“Đảng nói phải dựa vào dân để làm việc này, tuy nhiên thời gian qua, vai trò của người dân chưa được thể hiện rõ. Trong khi công tác phòng, chống tham nhũng đã có sự tham gia của các cơ quan báo chí (trong phát hiện vi phạm), công an (trong điều tra), Tòa án (trong xét xử), vậy vai trò của nhân dân ở đâu?” - ông Lù Văn Que trăn trở.

Vì vậy, ông Lù Văn Que đề nghị Mặt trận cần chỉ rõ dân cần làm gì, cần làm như thế nào và ai bảo vệ người dân trong tham gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam cũng cần phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Chỉ có dân tham gia mới ngăn chặn, đẩy lùi được “giặc nội xâm”.

Thông tin sai lệch trên không gian mạng là “tài nguyên” của các thế lực thù địch

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo, ông Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị, báo cáo cần đề cập đến nội dung an toàn, an ninh trên không gian mạng, kiểm soát thông tin đầu ra đến người dân. Những thông tin sai lệch liên quan tới các vi phạm nghiêm trọng của một số cán bộ Nhà nước có hành vi tham nhũng, tiêu cực hay những bất cập, bức xúc trong ngành y tế, giáo dục,...trong thời gian vừa qua là cơ hội để các thế lực thù địch lợi dụng để bôi nhọ, nói sai sự thật trên không gian mạng.

 Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị .

Trước tình trạng người dân đang hoang mang, lo lắng về nhiều vụ cháy nổ liên tiếp xảy ra, vấn đề này đã xảy ra cách đây 2 đến 3 năm, nhưng các cơ quan, cá nhân phải chịu trách nhiệm về công tác phòng cháy, chữa cháy chưa hề bị xử lý mà chỉ xử lý người chủ cơ sở kinh doanh để xảy ra cháy nổ, ông Trần Ngọc Đường - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị, cần truy cứu trách nhiệm đối với các cơ quan làm nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy thật nghiêm khắc.

Về vấn đề xã hội hóa đối với hai lĩnh vực giáo dục và y tế, ông Trần Ngọc Đường cho rằng, đây là chủ trương đúng của Đảng và Nhà nước, nhưng thực hiện chủ trương này đòi hỏi phải có hướng đi phù hợp, không bị thả lỏng với khẩu hiệu “tự chủ”.

Cần áp dụng Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức trong vấn đề này vì thực tế hiện nay, đội ngũ chuyên gia, tri thức giỏi đa phần là viên chức, trong khi thu nhập và chế độ đãi ngộ của viên chức thiệt thòi hơn so với công chức.

Ví dụ viên chức ngành y tế tại các bệnh viện lớn, đầu ngành thì có thu nhập tốt, nhưng tại các bệnh viện nhỏ hay tại những vùng khó khăn thì ngược lại, dẫn đến tình trạng bỏ việc diễn ra rất nhiều. Chính vì vậy, báo cáo phải thể hiện được tính ưu việt của chế độ qua lĩnh vực y tế, giáo dục và đánh giá lại Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Cũng tại Hội nghị, ông Ngô Sách Thực - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trình bày Tờ trình cho ý kiến vào Kế hoạch giám sát năm 2023 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gồm 6 nội dung: Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư một số dự án trọng điểm Quốc gia, một số dự án chậm tiến độ, đầu tư dở dang ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân; Giám sát việc công khai, minh bạch, thực hiện thủ tục hành chính Nhà nước liên quan đến lĩnh vực đất đai; Giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri và Nhân dân của các bộ, ngành, địa phương; Giám sát việc triển khai các công trình đầu tư vùng đặc biệt khó khăn, dân tộc thiểu số (theo Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021 - 2025); Giám sát việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác khuyến học, xây dựng xã hội học tập; Giám sát việc thực hiện Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015../.

Tác giả: Thi Uyên

Nguồn tin: vov.vn