Putin 'sợ hãi' khi nghĩ tới viễn cảnh chiến tranh hạt nhân Mỹ - Triều

Admin
Tổng thống Nga cho biết nước này sẵn sàng làm mọi điều để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, tránh để xảy ra xung đột quân sự.

 Tổng thống Putin trong một cuộc họp tháng 5/2018. Ảnh: TASS. 

"Tôi thậm chí còn không muốn nghĩ tới viễn cảnh Triều Tiên và Mỹ nổ ra chiến tranh hạt nhân, chúng tôi cảm thấy sợ hãi khi nghĩ tới điều đó. Bãi thử hạt nhân vừa được Triều Tiên phá hủy chỉ nằm cách biên giới Nga khoảng 190 km, đó là điều rất quan trọng và chúng tôi sẽ làm mọi thứ để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên", TASS dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc phỏng vấn hôm 4/6.

Putin khẳng định cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên nên được giải quyết bằng các biện pháp ngoại giao, cho biết Moskva "đặt niềm tin vào cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un" dự kiến vào 12/6 tại Singapore. Tuy nhiên, Tổng thống Nga cho rằng quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên nên diễn ra theo hai chiều, trong đó Washington cần có hành động nhượng bộ, thay vì chỉ đặt ra các yêu cầu cho Bình Nhưỡng.

"Nếu lãnh đạo Triều Tiên thể hiện hành động thực tế như từ bỏ tên lửa đạn đạo và các vụ thử hạt nhân, phía bên kia nên có phản ứng tương xứng. Các cuộc tập trận quân sự của Mỹ trong khu vực đều sẽ phản tác dụng", Tổng thống Putin tuyên bố.

Khi căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên vào tháng 9/2017, Nga và Trung Quốc đề xuất sáng kiến nhằm ngăn chặn xung đột quân sự, trong đó Triều Tiên ngừng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, đổi lại Mỹ và Hàn Quốc sẽ hủy các cuộc tập trận quân sự. Tuy nhiên, sáng kiến này đã bị Washington bác bỏ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng hôm nay cho biết cuộc gặp thượng định Mỹ - Triều sẽ diễn ra lúc 9h ngày 12/6 tại Singapore (8h theo giờ Hà Nội).

Sanders cho biết Mỹ đang tích cực chuẩn bị và "mọi thứ đang tiến triển tốt". Đội tiền trạm của Nhà Trắng, gồm các nhân viên quân sự, an ninh, kỹ thuật và y tế đã hoàn tất công tác chuẩn bị tại Singapore. Tổng thống Trump cũng được nghe báo cáo mỗi ngày về Triều Tiên trước thềm cuộc gặp.