Quan chức Mỹ tới Philippines làm rõ chuyện “cắt đứt” quan hệ

Lợi Trần
Quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ phụ trách khu vực châu Á đã tới Philippines và sẽ có cuộc gặp với ngoại trưởng quốc gia Đông Nam Á này. Chuyến đi diễn ra giữa lúc quan hệ hai nước đang căng thẳng liên quan tới tuyên bố “cắt đứt” mối liên kết với Washington của Tổng thống Rodrigo Duterte.

 

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel (Ảnh: Reuters)


Reuters dẫn thông báo của đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Manila của Philippines cho hay, ông Daniel Russel, trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, đã đến Philippines sáng nay 24/10. Ông Russel sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay để trao đổi về quan hệ hợp tác giữa hai nước, vốn là đồng minh thân cận từ nhiều năm nay.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ trên trang web chính thức của cơ quan này, chuyến đi tới Philippines của ông Daniel Russel là một phần trong chuyến công du tới ba nước thuộc khu vực Đông Nam Á, gồm Thái Lan và Campuchia.

Tùy viên báo chí của đại sứ quán Mỹ Molly Koscina cũng chia sẻ thông tin về cuộc gặp giữa quan chức ngoại giao Mỹ và ngoại trưởng Philippines, song không đề cập chi tiết tới các vấn đề được hai bên đưa ra thảo luận.

Trong khi đó, một quan chức ngoại giao của Philippines khẳng định ông Russel và ông Yasay sẽ cùng trao đổi về mối quan hệ song phương toàn diện giữa hai đồng minh sau tuyên bố “chia tách” của Tổng thống Duterte tại Trung Quốc hồi tuần trước.

“Mỹ muốn biết lời giải thích rõ ràng từ phía Philippines cũng như phương hướng hợp tác sắp tới giữa hai đồng minh”, quan chức Philippines giấu tên nói với Reuters.

“Tôi cho rằng Mỹ đang lúng túng trước những tín hiệu hỗn loạn từ phía Manila”, quan chức Philippines cho biết thêm.

Trước đó, trong chuyến thăm chính thức kéo dài 4 ngày tới Bắc Kinh, Tổng thống Duterte đã tuyên bố muốn chia tay với Mỹ và chuyển hướng hợp tác sang Trung Quốc và Nga. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này sau đó đã phát ngôn lại với giọng điệu hòa giải hơn. Trong khi đó, Ngoại trưởng Yasay ngày 22/10 nói rằng Mỹ vẫn là người bạn thân nhất của Philippines, nhưng Mania muốn thoát khỏi tư tưởng “phụ thuộc và quỵ lụy” vào Mỹ đồng thời đẩy mạnh các mối quan hệ gần gũi hơn với các nước khác.

Mỹ hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Philippines và là đồng minh an ninh thân cận nhất trong 70 năm qua.

Ông Russel dự kiến sẽ ở lại Manila đến ngày 25/10 để gặp gỡ các quan chức chính phủ Philippines và dự tiệc trưa cùng các thành viên của Sáng kiến Lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI) trước khi lên đường sang Thái Lan.

Tại Thái Lan, nhà ngoại giao Mỹ sẽ tới viếng Quốc vương Bhumibol Adulyadej mới qua đời và gặp gỡ các quan chức Thái Lan để thảo luận về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực. Sau đó, ông Russel sẽ tới Campuchia, gặp các quan chức chính phủ và các lãnh đạo đảng đối lập cùng các tổ chức dân sự của nước này.

Tác giả bài viết: Thành Đạt

Nguồn tin: