Rau dền đang chính vụ nên giá rẻ, nhưng có 3 nhóm người không nên ăn kẻo hối không kịp

Lan Anh
Rau dền có vô số công dụng với sức khỏe và được xem là loại rau khá lành tính. Tuy nhiên, vẫn có 3 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn rau dền để phòng ngừa những nguy cơ tiềm ẩn.

Lợi ích sức khỏe của rau dền

Rau dền được xem là một kho chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Có thể kể đến một số tác dụng như sau:

Lá rau dền là một kho dưỡng chất và chất chống oxy hóa cần thiết giúp giảm viêm nhiễm trong cơ thể và cung cấp thêm năng lượng dinh dưỡng cho sức khỏe của mọi người.

100g lá rau dền chỉ mang theo mình một lượng calo cực kỳ nhẹ chỉ là 23 calo. Không có dấu vết chất béo và cholesterol khiến chúng trở thành lựa chọn thực phẩm lành mạnh, đặc biệt là đối với những người đang theo dõi cân nặng hoặc muốn giảm cân.

Lá rau dền giàu chất xơ tan và không tan có nhiều lợi ích. Ăn chất xơ giúp chúng ta giảm cân và chống bệnh tim mạch vì nó giảm cholesterol trong máu. Rau dền có cả protein và chất xơ, hai chất có thể giúp giảm cảm giác đói và tăng cường việc giảm cân.

Sắt cần thiết cho việc sản xuất tế bào hồng cầu và cũng cần cho quá trình trao đổi chất tế bào. Trong lá rau dền có cực nhiều sắt, vì vậy hãy bổ sung thêm vitamin C để có thể hấp thụ sắt tối đa. Bạn có thể thêm ít chanh hoặc uống nước cam sau khi ăn rau dền để đạt hiệu quả này.

rau-den-1-1713341563.jpg

Ảnh minh họa: Internet

Tăng cường miễn dịch là một lý do khác vì sao bạn nên làm cho lá rau dền trở thành một phần thường xuyên của chế độ ăn hàng ngày của bạn. Những loại rau xanh lá này giàu vitamin C. 100g lá sẽ đáp ứng 70% nhu cầu vitamin C hàng ngày. Đây là loại vitamin tan trong nước, cần thiết để chống các nhiễm trùng và làm lành vết thương nhanh chóng. Nó cũng giúp giảm thiểu tác động của các gốc tự do trong môi trường gây lão hóa và nhiều loại ung thư.

Lá rau dền giàu vitamin A và một cốc có thể đáp ứng 97% nhu cầu hàng ngày của bạn. Chúng cũng chứa đầy các loại chất chống oxy hóa flavonoid polyphenolic như beta-carotene, zeaxanthin và lutein giúp cung cấp một lớp bảo vệ chống lại căng thẳng oxy hóa do gốc tự do gây ra. Vitamin A cũng cần thiết cho làn da khỏe mạnh và đôi mắt khỏe mạnh.

Trong tất cả các loại rau xanh lá, lá rau dền có lượng vitamin K cao nhất. Vitamin này cần thiết cho sức khỏe xương và cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Nó thúc đẩy hoạt động osteoblastic và tăng cường khối lượng xương. Ngoài ra, nó có lợi cho những người mắc bệnh Alzheimer vì kiểm soát sự tổn thương thần kinh xảy ra trong não.

Lá rau dền chứa đầy các loại vitamin nhóm B. Folates, riboflavin, niacin, thiamin, vitamin B6 và những loại khác đều được tìm thấy trong những loại rau xanh lá này. Chúng giúp ngăn ngừa các tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh và cần thiết cho sức khỏe tinh thần và thể chất tối ưu.

Rau rền cũng chứa kali, một nguyên tố cần thiết cho sức khỏe tim mạch tốt. Kali là cần thiết để tạo ra môi trường dịch tế bào cân bằng. Nó cũng điều khiển nhịp tim trong cơ thể người.

Hạt của cây rau dền được sử dụng như một loại hạt và có thể được xay thành bột. Đây là một loại bột giàu protein hoàn toàn không chứa gluten, vì vậy nó rất có lợi cho những người mắc chứng không dung nạp gluten.

Lá và hạt của rau dền giàu protein, nhiều hơn cả yến mạch. Nguồn protein này rất lành mạnh vì ít chất béo và cholesterol. Ăn rau dền giúp kìm hãm cảm giác đói, giúp giảm mức insulin trong máu.

Lá rau dền chứa lysine, một axit amin cần thiết cần thiết cho sự sản xuất năng lượng và hấp thụ canxi. Nó cũng thúc đẩy sự phát triển tóc và làn da đẹp. Những người mắc bệnh rụng tóc hoặc tóc bạc nên ăn loại rau này.

Những ai không nên ăn rau dền

Người mắc bệnh thận

Rau dền chứa một lượng cao oxalate, một loại hợp chất có thể gây ra sỏi thận. Khi oxalate kết hợp với canxi trong nước tiểu, nó có thể tạo ra các tinh thể oxalate canxi, làm tắc nghẽn các ống thận và gây ra cảm giác đau và khó chịu. Do đó, người mắc bệnh thận, đặc biệt là người có tiền sử về sỏi thận, cần hạn chế tiêu thụ oxalate để giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề liên quan đến sỏi thận.

Rau dền cũng chứa một lượng đáng kể natri, và việc tiêu thụ quá nhiều natri có thể tăng huyết áp và gây hại cho sức khỏe của thận. Đối với những người mắc các bệnh thận như suy thận hoặc bệnh thận đái tháo đường, việc kiểm soát lượng natri trong chế độ ăn là rất quan trọng để duy trì sức khỏe thận.

Rau dền chứa một lượng nhất định protein, và người mắc các vấn đề về thận thường cần kiểm soát lượng protein trong chế độ ăn của mình. Việc tiêu thụ quá nhiều protein có thể tăng hải phát các vấn đề về thận và làm tăng áp lực lên các cơ quan này.

Rau dền cũng có thể chứa nước, và việc tiêu thụ quá nhiều nước có thể gây ra căng thẳng thêm cho các bệnh nhân thận, đặc biệt là những người đang chịu điều trị suy thận.

rau-den-2-1713341593.jpg

Ảnh minh họa: Internet

Người bị viêm khớp dạng thấp

Người mắc viêm khớp dạng thấp thường không được khuyến khích ăn rau dền hoặc một số loại rau xanh khác vì chúng có thể chứa oxalate và các chất gây kích ứng khác có thể làm tăng nguy cơ viêm và tổn thương ở các khớp. Rau dền có chứa oxalate, một hợp chất tự nhiên có thể tạo thành các tinh thể oxalate canxi trong cơ thể. Các tinh thể này có thể gây ra sự kích ứng và gây tổn thương cho các mô xung quanh khớp, làm tăng nguy cơ viêm và đau.

Ngoài oxalate, rau dền cũng có thể chứa các chất gây kích ứng khác, như histamine, một chất gây kích ứng thường được tìm thấy trong thực phẩm và có thể làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể.

Người bị bệnh gút

Người bị gút thường không nên ăn rau dền vì rau dền chứa một lượng cao purin. Purin là một hợp chất hữu ích trong cơ thể, nhưng khi tiêu thụ quá nhiều, nó có thể gây ra tăng sản xuất axit uric. Một lượng axit uric cao trong cơ thể có thể dẫn đến các cơn đau gút do tạo thành các tinh thể urate trong các khớp và mô xung quanh.

Mặc dù rau dền chứa ít purin so với một số thực phẩm khác như thịt đỏ hoặc các loại hải sản, nhưng nó vẫn là một nguồn purin. Do đó, việc tiêu thụ rau dền có thể tăng cường sự tích tụ axit uric trong cơ thể, làm tăng nguy cơ gặp phải các cơn đau gút.