Sát Tết, nhu cầu đổi tiền mới gia tăng

Admin
Phí đổi tiền mới được quảng cáo trên mạng xã hội trung bình là 7-8%, tiền mệnh giá nhỏ có phí đổi cao hơn từ 10-15% (tức là đổi 100.000 đồng tiền mới sẽ mất phí 15.000 đồng). Riêng tiền mới mệnh giá 500 đồng có phí đổi \"cắt cổ\" lên đến 50%, thậm chí có nơi 60%.

Những ngày cuối năm, quảng cáo "Đổi tiền mới nguyên series", "Dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới", "Đổi tiền lì xì Tết phí thấp nhất Hà Nội", "Đổi tiền mới, tiền lẻ, tiền lì xì"… lại xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội. Dịch vụ đổi tiền online trên mạng luôn có sẵn tiền lẻ các loại mệnh giá từ nhỏ 2.000 đồng, 5.000 đồng đến lớn 50.000 đồng, 100.000 đồng, 200.000 đồng, 500.000 đồng với nguyên seri.

 Dịch vụ đổi tiền lẻ diễn ra khá công khai và rầm rộ trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, phí đổi tiền lẻ sẽ tuỳ theo mệnh giá. Phí trung bình là 7-8%, tiền mệnh giá nhỏ có phí đổi cao hơn từ 10-15% (tức là đổi 100.000 đồng tiền mới sẽ mất phí 15.000 đồng). Riêng tiền mới mệnh giá 500 đồng có phí đổi "cắt cổ" lên đến 50%, thậm chí có nơi 60%.

Tiền mới mệnh giá 1.000 đồng có phí 20%. Giá cao là vậy nhưng dịch vụ này vẫn đông khách là do nhu cầu người dân dịp tết cần tiền mới vẫn lớn. Anh Đặng Minh Tuấn (Hà Nội) cho biết, anh có nhu cầu muốn đổi tiền mới để lì xì cho bạn bè, người thân. Dù là khách hàng của một số ngân hàng nhưng khi đề nghị được đổi một ít tiền mới không được đáp ứng. "Tết mừng tuổi cho nhau bằng tờ tiền mới vẫn thích hơn là những tờ tiền cũ nhàu nhĩ... Người được mừng tuổi chắc chắn cũng thích được nhận tờ tiền mới nên dù có mất thêm phí tôi vẫn đổi tiền cũ lấy tiền mới", anh Tuấn nói.

Bên cạnh nhu cầu đổi tiền mới để mừng tuổi, đi lễ chùa thì một trong những nguyên nhân khiến nhu cầu đổi tiền lẻ mới năm nào cũng "nóng" là do nhiều khách hàng còn xin đổi tiền mới để "đầu năm xài tiền mới cho may mắn".

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng: "Cuối năm thường hay nói đến tiền mới, tiền cũ, chúng ta cũng nên vận động mọi người sử dụng đồng tiền có chức năng là thanh toán, không nên lãng phí, gây phản cảm, nhất là văn hoá tâm linh. Nên tuyên truyền người dân cùng làm tốt, vừa giữ bản sắc văn hoá dân tộc trong tâm linh tín ngưỡng, vừa đảm bảo đúng chức năng của đồng tiền, sử dụng có hiệu quả".

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Dân sinh