Số ca bệnh mắc sốt xuất huyết Dengue tăng cao

Lan Anh
Trước tình hình các ca bệnh sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn có xu hướng gia tăng, Sở Y tế thành phố Hải Phòng vừa có chỉ đạo đề nghị các cơ sở y tế, chính quyền và y tế các quận, huyện… tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết Dengue.
phun-thuoc-muoi-1-1718352115.jpg

Phun thuốc diệt muỗi tại các khu dân cư là biện pháp quan trọng để phòng bệnh sốt xuất huyết Dengue.

Theo Sở Y tế Hải Phòng, tính đến cuối tháng 5 vừa qua, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã ghi nhận 267 ca mắc sốt xuất huyết Dengue, tăng 202 ca so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng trong tháng 5/2024, số lượng ca mắc sốt xuất huyết Dengue được ghi nhận tại Hải Phòng tăng đột biến với 186 ca, trong khi tháng 5/2023, Hải Phòng chỉ có 4 ca bệnh.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue đang lưu hành tại Hải Phòng và có xu hướng tăng cao vào mùa hè-thu khi thời tiết nắng mưa đan xen nhau, nhất là trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 9.

Sở Y tế Hải Phòng đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện; các cơ sở y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, y tế các quận, huyện… tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết Dengue, không để dịch bệnh bùng phát…

Trong đó, Sở Y tế đề nghị Trung tâm Y tế các quận, huyện tăng cường giám sát ca nghi nhiễm, ca mắc mới trên địa bàn để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch sốt xuất huyết Dengue tại địa phương theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, kiên quyết không để ổ dịch lan rộng và kéo dài.

co-so-kham-chua-benh-2-1718352162.jpg

Các cơ sở khám, chữa bệnh tại Hải Phòng cần tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân; tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết.

Cùng với đó, y tế các quận, huyện triển khai các hoạt động truyền thông bằng nhiều hình thức, truyền tải thông điệp phòng, chống sốt xuất huyết Dengue tới đông đảo người dân; tăng cường phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy tại cộng đồng; bảo đảm các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi một cách thường xuyên để tiến hành các biện pháp xử lý.

Trung tâm y tế các quận, huyện cần rà soát hóa chất, vật tư, trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác phòng chống sốt xuất huyết Dengue; căn cứ thực tế hàng năm dự trù nhu cầu kinh phí đề xuất Phòng Y tế trình Ủy ban nhân dân quận, huyện bố trí nguồn kinh phí.

Sở Y tế Hải Phòng cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện tăng cường chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn; huy động các lực lượng phối hợp với ngành y tế trong việc triển khai các hoạt động diệt lăng quăng/bọ gậy, vệ sinh môi trường; chủ động bố trí nguồn kinh phí mua sắm hóa chất, vật tư, trang thiết bị và máy móc phục vụ cho công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại địa phương.

Cùng với đó, Sở Y tế Hải Phòng yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân; tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết; cập nhật và theo dõi chặt chẽ nhóm người bệnh có nguy cơ cao như: người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người bệnh nền mãn tính…

Các cơ sở khám, chữa bệnh cũng cần chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ vật tư, trang thiết bị và thuốc để hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết; rà soát, điều chỉnh quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân loại ca bệnh, có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện…