Sở Y tế Hải Phòng yêu cầu Trung tâm Da liễu khắc phục tồn tại

Admin
Sở Y tế TP Hải Phòng vừa chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra công tác khám, chữa bệnh và quản lý tài chính tại Trung tâm Da liễu Hải Phòng.

Trước đó, có nhiều thông tin phản ánh về những bất cập, khuất tất xảy ra trong quá trình khám, chữa bệnh tại Trung tâm Da liễu Hải Phòng như: quy trình khám chữa bệnh, việc thu phí khám, chữa bệnh với các bệnh nhân.

Theo thông tin từ lãnh đạo Sở Y tế TP Hải Phòng, sau khi có những phản ánh về các nội dung liên quan đến Trung tâm Da liễu, lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho Phòng nghiệp vụ y kiểm tra toàn bộ quy trình khám chữa bệnh, các quy chế chuyên môn quy định nghiệp vụ của ngành.

 Trung tâm da liễu Hải Phòng

Đồng thời, giao Phòng Tài chính kế hoạch kiểm tra toàn bộ quy trình thu phí của trung tâm da liễu. Tổ công tác đã khẩn trương làm việc và báo cáo kết quả về sở. Trong đó, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Da liễu chỉnh sửa quy trình khám chữa bệnh.

Về việc thu phí tại Trung tâm Da liễu: quy trình gồm các bước: khi bệnh nhân đến, đăng ký vào khám, nhập mã bệnh nhân vào máy, chuyển sổ bệnh nhân sang thu ngân để viết phiếu thu tiền khám chữa bệnh, sau đó bệnh nhân vào phòng khám. Mẫu phiếu thu được ban hành theo Thông tư số 200 năm 2014 của Bộ Tài chính. Trên phiếu thu có chữ ký của thủ quỹ hoặc người lập phiếu. Số quyển phiếu thu cũng đã đóng số sẵn của trung tâm để theo dõi. Bệnh nhân vào phòng khám, bác sỹ chuẩn đoán, chỉ định các xét nghiệm cần thiết, hướng dẫn bệnh nhân quay ra quầy thu ngân để nộp tiền.

Căn cứ vào chỉ định của bác sỹ, thu ngân viết phiếu thu tiền theo đúng giá khám chữa bệnh theo quy đinh. Sau đó, hướng dẫn bệnh nhân vào các phòng chuyên môn làm các xét nghiệm, điều trị. Sau khi có kết quả, bệnh nhân quay lại phòng khám ban đầu để bác sỹ kê đơn, ra nhà thuốc mua thuốc. Nếu bệnh nhân có nhu cầu viết hóa đơn bán hàng về thanh toán, thu ngân sẽ viết hóa đơn và xuất hóa đơn cho bệnh nhân.

Về hạch toán, kế toán: kế toán thu cuối ngày vào bảng kê được theo dõi chặt chẽ trên sổ tay gồm các danh mục: khám bệnh, xét nghiệm, điều trị, tiêm laze, điều trị da mặt... và chốt số tiển thu được trong ngày, ký xác nhận với kế toán trưởng, lập bảng kê để theo dõi hàng ngày trên máy. Kế toán trưởng thực hiệc việc xuất hóa đơn theo tổng số thu tiền từng ngày. Việc xuất hóa đơn cho từng bệnh nhân làm tăng chi phí do vậy trung tâm không sử dụng hóa đơn mà sử dụng phiếu thu phục vụ việc thu dịch vụ.

Cuối tháng in bảng kê tổng hợp thu tiền theo phiếu thu đã viết, tổng hợp các phiếu thu lại. Quyển phiếu thu đã xuất trong tháng tổng hợp các loại danh mục dịch vụ khám chữa bệnh bao như: tiền khám, tiền xét nghiệm, tiền điều trị và có xác nhận của người lập, kế toán trưởng, thủ tưởng đơn vị. Cuối mỗi tuần làm việc, thực hiện nộp tiền thu được của tuần vào tài khoản của đơn vị. Cuối tháng kế toán xác định chi phí, số thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp phải nộp, dịch vụ cho thuê nhà thuốc, trong coi xe, dịch vụ làm ngoài giờ thứ 7 chủ nhật. Cuối quý thực hiện việc nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp vào tài khoản nộp ngân sách của cơ quan thuế. Tháng 3/2019, toàn bộ khoản thu của trung tâm Da liễu đã được nộp vào tài khoản. Kế toán thực hiện hạch toán trên phần kế toán Misa, theo Thông tư số 107 năm 2017 của Bộ Tài chính. Trung tâm Da liễu triển khai thu giá các dịch vụ theo đúng mức quy định tại Thông tư số 02 năm 2017.

Tuy nhiên, trung tâm chưa thực hiện sử dụng hóa đơn đối với từng người bệnh. Bệnh nhân có nhu cầu sử dụng hóa đơn bán hàng, trung tâm thực hiện việc xuất hóa đơn. Phiếu thu đang sử dụng thu dịch vụ khám chữa bệnh không đúng với mẫu biểu quy định tại Thông tư 107 năm 2017 của Bộ Tài chính, không đóng dấu đã thu tiền, như vậy là không đúng quy định.

Sở Y tế TP Hải Phòng có văn bản chỉ đạo Trung tâm Da liễu khẩn trương khắc phục những tồn tại trên và hướng dẫn trung tâm thực hiện đúng quy định.